สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ขนมจีนดอซอ-น้ำพริกปลาร้าดอยี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ขนมจีนดอซอ-น้ำพริกปลาร้าดอยี



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ขนมจีนดอซอ-น้ำพริกปลาร้าดอยี




Pic_134366

ทุกวันนี้แม้คนไทยจะมีวิถีชีวิตใกล้ชิดกับประชากรของประเทศ เพื่อนบ้าน ทั้งลาว เขมร และพม่า มากขึ้น เพราะมีคนหลายเชื้อชาติจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพม่า เข้ามาขายแรงงานในไทยแทบจะทุกบ้าน แต่เราก็ยังไม่ค่อยได้รู้จักวัฒนธรรมการกินของพวกเขามากนัก วันนี้จึงเป็นโอกาสที่จะได้นำเสนอเมนูอาหารพม่าบ้าง ซึ่งก็ไม่ได้ต่างจากอาหารพื้นบ้านของไทยเราเลย จะต่างกันก็แต่รสชาติเท่านั้นเอง

คุณซูซี่–สมศรี (สันติพงศ์ชัย) หาญศิริสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ซึ่งมีเชื้อสายพม่าจากคุณแม่ (มาดามลี หรือดอ อมายี) และเกิดที่นครย่างกุ้ง เมืองหลวงในอดีตของพม่า ได้ย้ายเข้ามาอยู่เมืองไทย เมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว คุณยายดอซอของซูซี่ เป็นชาวพม่าแท้ๆ แต่งงานกับ "โอวบุนปาร์" คนจีน (แคระ) ที่อพยพเข้ามาอยู่ในพม่า และเป็นน้องชายของ "โอวบุนโฮ้ว" ต้นตำรับยาหม่องตราเสืออันลือชื่อนั่นเอง


โดยสองพี่น้องช่วยกันบุกเบิกธุรกิจไปคนละเส้นทาง  คนพี่อยู่ที่ฮ่องกง  ส่วนคนน้องจะอยู่พม่า และสิงคโปร์ คุณซูซี่บอกว่า คุณยายดอซอจะทำอาหารเก่งมาก จนลูกหลานติดใจรสมือ ทุกวันนี้ที่บ้านของเธอก็ยังทานอาหารพม่าเป็นหลัก โดยนำสูตรอาหารของคุณยายมาทำรับประทาน แถมเผื่อแผ่ไปยังพรรคพวกเพื่อนฝูงจนติดใจไปตามๆ อย่างขนมจีนน้ำยาดอซอ สูตรคุณยาย และน้ำพริกปลาร้าดอยี สูตรบ้านคุณแม่ของเธอ

เครื่องปรุง ขนมจีน (น้ำยา) ดอซอ : ปลาดุก/กระเทียม/หอมแดง/ตะไคร้/ขิง/ผงขมิ้น/พริกแห้งเม็ดใหญ่/แป้งเบซัน (แป้งของแขก)/พริกไทยดำ/ขนมจีน/ถั่วฝักยาว/ผักชี/ถั่วเบซัน (ถั่วแขก)/น้ำเต้า/แป้งโกกิ/ไข่ต้ม/ มะนาว/ กระเทียมเจียว/พริกป่น/น้ำปลา/ข้าวคั่ว

วิธีทำ 1). นำกระเทียมทุบ ตะไคร้ทุบ และขิงหั่นเป็นชิ้นแล้วทุบ เรียงใส่หม้อ 2) ตามด้วยปลาดุกที่ทำความสะอาดแล้ว เรียงลงในหม้อ 3) ต่อด้วยพริกแห้งเม็ดใหญ่ๆ 4) โรยเกลือ ขมิ้น และเหยาะน้ำปลาลงไปด้วย 5) เติมน้ำลงในหม้อให้ท่วมปลาแล้วต้มให้เดือดประมาณ 1 ชั่วโมงค่อยปิดไฟ 6) ตักปลาขึ้นมาพักไว้ให้เย็นแล้ว ค่อยแกะเอาแต่เนื้อไม่เอาหนัง 7) นำขิงกับตะไคร้ที่ใส่ ลงไปต้มกับปลาขึ้นมาตำ แล้วคั้นเอาแต่น้ำที่มีกลิ่นหอมใส่ลงในหม้อต้มปลาตั้งไฟให้เดือด 8) แยกขิงก้อนเท่าหัวแม่มือมาตำรวมกับกระเทียมพอหยาบๆแล้วนำไปผัด ส่วนพริกที่ต้มในหม้อก็นำมาตำให้ละเอียด แล้วใส่ลงไปผัดกับขิงและกระเทียมให้หอม 9) ใส่เนื้อปลาที่แกะไว้ลงไปผัดด้วยจนแห้ง 10) ละลายแป้งเบซัน เป็นแป้งของแขก ใส่ลงไปในน้ำต้มปลา รอจนเดือดค่อยใส่ข้าวคั่วลงไป รอจนเดือดอีกครั้งจึงใส่ปลาที่ผัดไว้ลงผสม 11) ใส่พริกไทยดำคั่วและตำจนละเอียดลงไปในปริมาณตามชอบ ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ และปรุงรสตาม ชอบ 12) ใส่ไข่ต้มที่ซอยเป็นเส้นๆ ลงไปต้มด้วย


ส่วนเครื่องเคียงที่รับประทานร่วมกัน ได้แก่ ไข่ต้ม น้ำเต้า (หั่นเป็นแท่งๆเหมือนเฟรนช์ฟรายด์) ชุบแป้งโกกิทอดให้เหลือง เช่นเดียวกับถั่วฝักยาว ถั่วเบซัน และหอมใหญ่ที่หั่นเป็นแว่นๆ โรยด้วยผักชี กระเทียมเจียว พริกป่น และบีบมะนาวตาม คล้ายกับรับประทานขนมจีนน้ำเงี้ยว และถ้าจะให้ดีใส่น้ำพริกปลาร้าสูตรพม่า จะช่วย เพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น สำหรับเส้น ก็ใช้เส้นขนมจีน หรือเส้นก๋วยเตี๋ยว อาจจะใช้เส้นใหญ่มาตัดให้ขนาดเล็กลง อาจจะใหญ่กว่าเส้นขนมจีนนิดหน่อย

ส่วน ผสมน้ำพริกปลาร้าดอยี : ปลาร้าอย่างดี ครึ่งกิโลนำมาต้มในน้ำกับผงขมิ้นครึ่งช้อนชา ต้มให้เดือด แล้วกรองเอาแต่น้ำไว้ จากนั้นนำปลาดุกย่าง แกะเอาแต่เนื้อ มาตำกับพริกขี้หนูคั่ว แล้วนำไปต้มกับน้ำปลาร้า จะได้ น้ำพริกปลาร้าที่หอมอร่อย  ทานกับขนมจีน  (น้ำยา) ดอซอ หรือผักลวกตามชอบ.
http://www.thairath.co.th/content/life/134366


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.