
“ซอฟ ฟรุต” อีกหนึ่งตัวอย่างของผู้ประกอบการระดับเอสเอ็มอี ที่สร้างธุรกิจจากจุดเล็กๆ ด้วยการคิดค้นขนมสูตรเฉพาะตัว เน้นความอร่อยสดใหม่จากธรรมชาติ พร้อมคุณค่าทางโภชนาการ จนเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้า สามารถสร้างรายได้ พลิกชีวิตจากมนุษย์เงินเดือนสู่เถ้าแก่ใหม่ได้สำเร็จ
ดวงใจ จิรวัฒนานันท์ เจ้าของธุรกิจขนมผลไม้นมสด ในชื่อ “ซอฟ ฟรุท”(Soft – Fruit) เล่าว่า สูตรขนมนี้ พี่สาวคิดค้นขึ้นเอง เมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว เพื่อไปเลี้ยงถวายพระสงฆ์ รวมถึงแบ่งปันให้กับผู้ที่มาร่วมทำบุญ และญาติสนิท เพื่อนฝูง จนเป็นที่ติดอกติดใจของทุกคนได้ลิ้มลองเสมอมา
ทว่า ไม่เคยคิดจะนำสูตรขนมนี้ มายึดเป็นอาชีพหลัก เพราะส่วนตัวมีงานประจำมั่นคง จนเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว จากการบอกต่อปากต่อปาก ทำให้มีร้านค้าติดต่อขอให้ทำขนมไปส่ง และหลังจากทำเป็นอาชีพเสริมอยู่นาน จึงลาออกจากงานประจำเพื่อมาสร้างธุรกิจนี้จริงจัง เมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้วนี่เอง
“พอมีคนมาชิมขนมเรา ก็ชอบมาก ขอให้เราทำไปฝากขายที่ร้านของเขาบ้าง จึงทำแบบสมัครเล่นเป็นอาชีพเสริมมากว่า 5 ปี จนมีลูกค้าประจำ ทำให้มั่นใจว่า ขนมเราคนชอบจริงๆ ถ้าออกมาทำเต็มตัว น่าจะไปรอดได้ เลยลาออกจากงาน เพื่อมาลุยเต็มตัว”

ดวงใจ อธิบายจุดเด่นของ “ซอฟ ฟรุท” คือ ความสด หอมหวานจากส่วนประกอบต่างๆ ที่มาจากธรรมชาติ ที่ผสมกันแล้ว เกิดเป็นรสชาติแปลกใหม่ที่ลงตัว กินแล้วชื่นใจ และยังให้คุณค่าอาหารครบทุกหมู่ รสชาติไม่หวานเกินไป ตรงใจกลุ่มคนชอบกินขนม แต่กลัวอ้วน
สำหรับส่วนผสม ประกอบด้วย นมสดพาสเจอร์ไลส์ มะพร้าวอ่อน ลูกตาลอ่อน สาคู และแคนตาลูป ควรกินภายใน 3 วัน จะได้รสชาติดีที่สุด โดยเคล็ดลับความอร่อย มาจากการการซื้อวัตถุดิบสดใหม่ และทำวันต่อวัน ทุกขั้นตอนจะลงมือทำเอง ไม่ซื้อของทำสำเร็จรูปในท้องตลาด
“ทุกเช้า ดิฉันต้องไปจ่ายตลาดด้วยตัวเอง ซึ่งขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ ยุ่งยากมาก เพราะเราต้องทำด้วยมือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นขูดมะพร้าว ปอกลูกตาล เพราะถ้าเราไปซื้อของทำสำเร็จ จะไม่สะอาด เมื่อนำไปทำ น้ำจะไม่เป็นสีขาว รสชาติก็ไม่นิ่งด้วย”
การทำตลาดช่วงแรก อาศัยเปิดตัวด้วยการออกงานแฟร์ต่างๆ ปัญหาที่พบ ลูกค้าไม่รู้จักมาก่อน ส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าเป็นเต้าฮวย หรือน้ำเต้าหู้ แต่เมื่อให้ชิม ก็จะรู้ถึงความแตกต่าง และได้ผลตอบรับด้วยดี ขณะนี้ มีตัวแทนจำหน่าย อาทิ ซอยละลายทรัพย์ ซอยอารี และช่องนนทรี เป็นต้น รวมถึงออกงานแฟร์ และส่งตามงานจัดเลี้ยง สัมมนา เป็นต้น ขายราคาถ้วยละ 25 บาท (ขนาด 200 กรัม) ในช่วงเทศกาลมียอดขายสูงถึง 500 -700 ถ้วยต่อวัน

แม้ตลาดจะไปได้ดี แต่ปัญหาอยู่ที่ขาดกำลังผลิต และกำลังส่งสินค้า เพราะเป็นธุรกิจในครัวเรือน มีพนักงานแค่ 4 คน จึงเตรียมเพิ่มพนักงาน ซึ่งต้องคัดคนที่มีใจรักด้วย เพราะขนมนี้ ต้องใช้ความประณีต ถ้าไม่สนุกกับการทำขนม ก็จะทำไม่ได้ดี
นอกจากนั้น ปัญหาอีกประการ คือ บางช่วงเวลาของปี วัตถุดิบผลไม้ โดยเฉพาะลูกตาล จะขาดตลาด จึงต้องลงทุนไปซื้อวัตถุดิบถึงแหล่งปลูก ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นด้วย
ดวงใจ ระบุว่า ได้จดเครื่องหมายการค้า “ซอฟ ฟรุท” ไว้แล้ว รวมถึงกำลังดำเนินการจดสิทธิบัตรสูตรการผลิตไว้ด้วย เพื่ออ้างอิงความเป็นเจ้าของอย่างถูกต้อง เนื่องจากที่ผ่านมา มีคู่แข่งทำเลียนแบบออกมาแล้ว แต่รสชาติยังสู้ไม่ได้
สำหรับแนวทางการตลาดที่จะเดินต่อไป จะหาตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม ทั้งแบบรับใส่กล่องโฟนแช่แข็งไปจำหน่าย หรือซื้อทั้งชุดคีออส สำหรับผู้มีพื้นที่ ในเงินลงทุนประมาณ 30,000 บาท อีกทั้ง เปิดสอนการทำ ซึ่งคิดว่าจะเริ่มได้ในช่วงสิ้นปีนี้ แต่ยังไม่คิดจะขายในแบบแฟรนไชส์ แม้จะมีคนติดต่อเข้ามาจำนวนมาก เพราะต้องการจะวางระบบการควบคุ้มคุณภาพให้ได้เสียก่อน อย่างไรก็ตาม การขยายจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะการทำขนมถ้าเน้นแค่ปริมาณ คุณภาพจะเสียไป
“การทำขนม ถ้าทำเยอะเกินไปมันจะเลอะ ฉะนั้น เราไม่อยากจะขยายให้มันมากเกินไป หรือเร็วเกินไป แต่อยากให้ขยายแบบมีคุณภาพ เพราะจุดประสงค์เริ่มแรกที่ทำ เราก็ไม่ได้หวังรวย แต่ต้องการเอาไปทำบุญ การตลาด จึงคิดว่า ไม่อยากจะมากเกินไปด้วย”
* * * * * * *
โทร.0-1558-0028
อ้างอิงจาก ผู้จัดการออนไลน์
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/
adv001