
การตอบรับ "ซาแซ" ของซีพีเฟรชมาร์ท ในช่วงเทศกาล ตรุษจีนปีนี้ ทำให้ "จักร์ชัย นุชประยูร" รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพีเอฟ) ซึ่งดูแลกิจการร้านซีพี เฟรชมาร์ท กล่าวว่า ยอดขายมากกว่าปีที่แล้วถึง 3 เท่าตัว
"จักร์ชัย" กล่าวว่า "ซาแซ" ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ไม่เฉพาะคนกรุงเทพฯ ขณะที่คนหัวเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ขอนแก่น โคราช ก็มีไลฟ์สไตล์เดียวกัน ปัจจุบันมีสมาชิกบัตรซีพีเฟรชมาร์ท ในกรุงเทพฯ 5 หมื่นใบ ต่างจังหวัด 3 หมื่นใบ ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2 แสนกว่าใบ โดยจะทำซีอาร์เอ็มลูกค้าจากบัตรสมาชิก เราต้องรู้ข้อมูลการกินของแต่ละบ้าน ขณะนี้ถือว่า ซีพีเฟรชมาร์ททำตลาดมาถูกทางแล้ว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทย
"เรากำลังศึกษาซอฟต์แวร์ที่มีลักษณะ personal need ของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งจะตอบโจทย์โปรโมชั่นในลักษณะ CRM personal packkage ในอนาคต"

เปิดร้านซีพีเฟรชมาร์ท ซีพีเอฟศึกษาตลาดอยู่นาน เพราะต้องการใช้ร้านซีพีเฟรชมาร์ทพัฒนาช่องทางการขายสินค้าซีพีถึง ผู้บริโภค ในลักษณะบี ทู ซี (business to consumer) จ้างบริษัทวิจัยศึกษาช่องทางตลาดทั้งแนวลึกและแนวนอนถึงพฤติกรรมลูกค้าว่าเป็นใคร
ต้นปี 2549 มี 10 สาขา ถึงปลายปีเพิ่มเป็น 30 สาขาทั่วประเทศ ปี 2550 ขยับเป็น 250 สาขา ปี 2551 มี 300 สาขา ปี 2552 มี 550 สาขา คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีสาขา 1,000 แห่ง
"จักร์ชัย" กล่าวว่า สินค้าซีพีเอฟเข้าถึงผู้บริโภค 4 ช่องทาง คือ โมเดิร์นเทรด, ฟู้ดเซอร์วิส, เทรดิชั่นนอล มาร์เก็ตหรือตลาดสด และซีพีเฟรชมาร์ท ถือเป็น ช่องทาง "นิ้วก้อย" แต่จะโตขึ้นเป็น "นิ้วโป้ง" ในอนาคตได้ หากสามารถขยายสาขาเพิ่มถึง 3,000 สาขา
ซีพีเฟรชมาร์ททำวิจัยตลาดทั้งแนวลึกคือเจาะลึกถึงผู้บริโภคโดยตรง ส่วนแนวนอนทำมาร์เก็ตติ้งเซอร์เวย์ รวมทั้ง emotional ปรากฏว่าผู้ที่อยู่ข้างหลังคือ "แม่บ้าน" แม่บ้านเป็นตัวแทนของทุกคนในครอบครัว

"สินค้าเราตอบโจทย์อาหารที่กลุ่ม แม่บ้านทำไม่ได้และก็ต้องไปซื้ออาหารภัตตาคาร เป้าหมายของเราคือการสอดแทรกช่องว่างตลาดทั้ง 4 ช่องทางของ ซีพีเอฟ สำหรับตลาดสด แม่บ้านที่ไปซื้อของในตลาดสด ก็สามารถซื้อสินค้าที่ซีพีเฟรชมาร์ทได้ ไปห้างก็มีอาหารโฟรเซ่น หรือชิลมิลล์ สินค้าเราก็ไปแทรกได้ ในคอนวีเนี่ยนสโตร์อย่างเซเว่นฯซึ่งมีสินค้าอาหารสำหรับคนเดียว
แต่สินค้าเราเหมาะสำหรับครอบครัว ลูกค้าก็มาซื้อที่เราได้ เราสามารถแชร์ตลาดได้ทุกส่วน แม้กระทั่งแม่ค้าที่ขายข้าวแกงอยู่ริมถนน เราไปซื้อข้าวแกงแค่ 3-6 ชั่วโมง สินค้าก็บูด แต่สินค้าเราไปเติมเต็มจุดนั้น วันเสาร์-อาทิตย์ตื่นสาย แวะซื้อสินค้าอาหารซีพีเฟรชมาร์ทไปเติมได้ไหม มันเป็นการเติมช่องว่างแต่ละช่อง ไม่ได้เป็นการแย่งตลาด การศึกษาตลาดแนวลึกก็คือการสอบถามแม่บ้าน ก็ได้คำตอบว่าอยากได้ข้าวแกงที่เก็บกินได้ถึง 2 วัน ในปีนี้เราตั้งเป้ายอดขายขั้นต่ำไว้ 5,000 ล้านบาท จาก 3,000 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว"
สำหรับการลงทุน ผมคิดว่าที่เหมาะสมควรเป็นระยะสั้น 3-5 เดือน คืนทุนได้ภายใน 6 เดือน กิจการเราคืนทุนง่ายเพราะเป็นกิจการค้าปลีกในรูปเงินสด ทุกวันนี้ลงทุนอะไรที่ระยะยาวมีอัตราความเสี่ยงสูง

ล่าสุดซีพีเฟรชมาร์ทได้ทดลองให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าและนั่งทานภายในร้าน 5 สาขา เช่น ซอยสาทร 11 เพิ่งทำได้เดือนที่ 3-4 ซึ่งเป็นนโยบายการตลาดที่คล้ายกับยุโรป ที่มื้อเช้าคนมานั่งทานอาหารที่กินง่าย ๆ ราคา 5-6 ยูโร
รวมทั้งขยายการลงทุนในประเทศต่าง ๆ ที่มีกิจการของซีพี ล่าสุดเพิ่งเปิดทดสอบเปิดตลาดที่เขมร ส่วนเวียดนามก็ทำไปแล้ว มาเลเซียเพิ่งทดลองอยู่ 6-7 สาขา ต่อไปจะขยายไปที่บังกลาเทศ อินเดีย ส่วนการขายแฟรนไชส์ยังติดขัดปัญหาเรื่องระบบโลจิสติกส์ ซึ่งอยากทำให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้เป็นก้าวต่อไปของซีพี เฟรชมาร์ท
อ้างอิงจาก ประชาชาติธุรกิจ
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/
adv001