สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ถั่วกวน อบควันเทียน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ถั่วกวน อบควันเทียน



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ถั่วกวน อบควันเทียน


http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-01.JPG
สมัยเด็ก..เพื่อนๆ เคยกินถั่วกวนสีเหลืองๆ ที่เค้าใส่โหลขาย 2 อันบาทไหมค่ะ .. พิมล่ะชอบมากๆ เลยค่ะขอบอก ^^ มาวันนี้ิพิมเห็นว่ามีถั่วทองที่นึ่งแล้วแช่อยู่ในช่องแข็ง + มีมะพร้าวขูดขาวเหลืออยู่จากการทำหน้าขนม ก็เลยขอมาทำถั่วกวนกินซะหน่อยจ้า
... เรื่องของเรื่องที่ทำถั่วกวนวันนี้ มันมีอย่างนี้ค่ะ ...  ก็พิมน่ะชอบทำขนมถั่วแปบไปขายที่ตลาดนัดแถวบ้านในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตอนเช้าๆ ค่ะ   พิมขายกล่องละ 20 บาทมี 5 ตัว ทำไปครั้งนึงก็ 50 - 60 กล่องค่ะ  ก็ขายหมดทุกที ....  แล้ววันไหนหากพิมจะทำถั่วแปบเนี่ย พิมจะแช่ถั่วแปบไว้ตั้งแต่ตอนประมาณ 2 ทุ่มของคืนก่อนที่จะทำ 1 คืน  (คือแช่ถั่วไว้ก่อนจะทำ 6 ชม.)  แล้วพอประมาณตี 1 พิมก็จะลุกขึ้นมาทำ  (ทำเสร็จประมาณตี 6 โมงเช้า)    ...... แต่บางทีแช่ถั่วไว้แล้ว  ก็ดั๊นนนมีงานเข้า  ต้องออกไปทำงานนอกบ้านกระทันหัน   กว่าจะกลับมาถึงบ้านตี 2 ตี 3 ก็หมดเวลาที่จะทำขนมแล้ว  (เพราะว่าทำยังไงก็จะทำไม่ทัน)   ดังนั้นถั่วที่แช่เอาไว้นั้นก็เลยจะถูกเก็บใส่ช่องแข็งหลายครั้งเลยค่ะ
แล้วถั่วที่ถูกแช่เอาไว้ในช่องแข็งแล้ว นั้น  .. จริง ๆ มันเอาออกมาไว้ข้างนอกตู้เย็นให้น้ำแข็งละลาย เอาไปนึ่งให้ร้อนอีกรอบ  แล้วก็เอามาทำขนมถั่วแปบขายได้นะคะ แต่ว่าพิมไม่เอาอ่ะค่ะ ... แบบว่าถั่วที่ถูกนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้เอามาทำถั่วแปบในวันนั้น  พิมก็จะไม่เอามาทำถั่วแปบขายอีก    แต่ว่าจะเอาไปแปรรูปทำอย่างอื่นแทนอ่ะค่ะ   โดยส่วนใหญ่ พิมก็จะเอามันมากวน  ทำถั่วกวนแบบง่าย ๆ กิน  หรือไม่ก็เอาถั่วกวนไปทำลูกชุบบ้าง  ทำเม็ดขนุนบ้าง  หรือบางอารมณ์ก็จะเอาถั่วที่นึ่งไว้ไปทำเต้าส่วน  ทำสามแซ่บ้าง ... เรื่อยเปื่อยตามประสาพิมอ่ะค่ะ
มาวันนี้ .... สบโอกาสเหมาะๆ  แดดกำลังดี  พิมเลยขอเอาถั่วที่สะสมไว้ในตู้เย็นส่วนนึงมาทำถั่วกวนอบควันเทียนแบบง่าย ๆ ให้เพื่อน ๆ ดูกันนะคะ  ..... ^^ ..... ซึ่งถั่วกวนสูตรนี้เนี่ย นอกจากกินเฉยๆ ก็หอมหวานอร่อยแล้ว ยังเอาไปชุบไข่ใส่ในน้ำเชื่อมร้อนๆ กลายเป็นขนมเม็ดขนุนได้อีกค่ะ    (แต่เอาไปทำลูกชุบไม่ได้นะคะ คนละสูตรกันจ้า)
ยังไงก็มาดูหน้าตาถั่วกวนกันก่อนเลยนะคะ .. นี่ค่ะหน้าตาแบบนี้เลย
ป.ล. ดอกเข็ม เป็นแค่ของตกแต่งนะคะ กินไม่ได้  (แต่จริง ๆ มันก็กินได้น๊า)
ป.ล. พิมปั้นถั่วไม่ค่อยสวยนะคะ  อารมณ์กะปั้นให้เป็นก้อนๆ  ก็พอ หากใครปั้นได้งามกว่านี้ (เชื่อว่ามีเยอะจ้า) ก็อย่าว่าพิมน๊า ^^"
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-05.JPG
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-03.JPG
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-04.JPG
:: วัตถุดิบและเครื่องปรุง ::
- ถั่วทองดิบ 300 กรัม  ..... (แต่ในภาพเป็นแบบนึ่งสุกแล้ว หนัก 600 กรัม)
- หัวกะทิข้นๆ 2 1/2 ถ้วย
- น้ำตาลทรายขาว 1 1/2 ถ้วย
- มะพร้าวทึนทึดขูดขาว 100 กรัม
- เกลือ 3/4 ชช.
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-06.JPG
:: รายละเอียดและวิธทำ ::
เริ่มต้นเราก็มาทำความรู้จักกับถั่วทองกันก่อนนะคะ
ถั่วทองเนี่ย ... ทำมาจากถั่วเขียวค่ะ เค้าจะเอาถั่วเขียวมาผ่าซีก แล้วก็เอาเปลือกออก  ... ซึ่งหน้าซองของถั่วชนิดนี้ (ที่พิมเรียกว่า ถั่วทอง) เค้าจะเขียนไว้ว่า "ถั่วเขียวเราะเปลือก"  นะคะ  ซึ่งบางคนก็อาจจะเรียกสั้นๆ  ว่าถั่วซีก  แต่สำหรับพิมคุ้นเคยกับคำว่า "ถั่วทอง" ซะมากกว่า เนื่องจากว่าที่บ้านใช้ชื่อนี้เรียกถั่วชนิดนี้มาตั้งแต่พิมยังเด็กอ่ะค่ะ .... เอาเป็นว่า ถ้าพิมเอ่ยว่าถั่วทอง นั่นก็คือ ถั่วเขียวเราะเปลือก หรือ ถั่วซีก .... นะคะ ^^
สำหรับถั่วทองเนี่ย ตามสูตรนี้พิมจะใช้ถั่วทองดิบ 300 กรัมค่ะ ..... แต่เนื่องจากว่าพิมมีถั่วทองที่นึ่งสุกไว้อยู่แล้ว  ก็เลยขอใช้ถั่วทองที่นึ่งสุกนี่เลย   ซึ่งถั่วทองดิบ 300 กรัม จะเท่ากับถั่วทองที่นึ่งสุกแล้วประมาณ 600 กรัมนะคะ
แต่สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีถั่วทองดิบ .... ก็ให้เพื่อน ๆ นำถั่วทองดิบมาเทใส่กาละมัง เก็บกรวดเก็บเศษหิน (ถ้ามี)  ออกให้เรียบร้อยนะคะ จากนั้นก็นำไปล้างน้้ำสัก 2 น้ำ  แล้วก็แช่ด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนไว้ประมาณ 4 ชม. ค่ะ  (ถ้าแช่น้ำเย็นให้แช่ 6 ชม.)  ... พอครบ 4 ชม. ก็นำมาล้างอีกสัก 1-2 น้ำ จากนั้นก็ใส่ตะกร้าโปร่งที่ตาถี่ ๆ พักไว้จนสะเด็ดน้ำดี  ก็เอาไปนึ่งในซึ้งหรือหวดไม้ไผ่ที่น้ำเดือดจัด  นึ่งประมาณ 20-25 นาที  หรือจนกระทั่งสุกนิ่ม เมล็ดถั่วแตกดี ก็ใช้ได้ ... ปิดไฟเตา ยกลงเทถั่วใส่กาละมังหรือถาด และก็พักไว้ให้เย็นก่อนนำมาใช้นะคะ ^^
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-07.JPG
ต่อมา .. ก็เป็นหัวกะทิค่ะ  หัวกะทิเนี่ยให้คั้นแบบข้นๆ เลยนะคะ  ... ซึ่งหัวกะทิ 2 1/2 ถ้วย พิมคั้นมะพร้าวขูดขาวประมาณ 8 ขีดค่ะ  (ต้องขออภัย พิมไม่ได้ตวงมาให้ว่าใส่น้ำเท่าไหร่ จึงจะได้หัวกะทิเท่านี้  ไว้คราวหน้าจะตวงมาให้อีกทีนะคะ)
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-10.JPG
ต่อมาก็เป็นมะพร้าวขูดขาว ... ซึ่งมะพร้าวขูดขาวเนี่ย พิมใช้มะพร้าวทึนทึกมาขูดนะคะ ไม่ใช่มะพร้าวแก่ที่เอามาขูดเพื่อคั้นกะทิ ... เนื่องจากว่าหากใช้มะพร้าวแก่  มะพร้าวขูดที่ได้เนื้อมันจะแข็ง เวลากวนเสร็จแล้ว จะไม่นวลเนียนกลมกลืนไปกับถั่วกวนอ่ะค่ะ
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-08.JPG
ส่วนนี่ก็น้ำตาลทรายค่ะ .. พิมเลือกใช้น้ำตาลทรายขาว ถั่วกวนของเราจะได้ออกมามีสีสวย ๆ ^^
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-11.JPG
สุดท้ายเพื่อดึงรสหวานออกมาและทำให้รสชาติ ถั่วกวนเข้มข้นมากขึ้น  ก็ต้องใส่เกลือนิดหน่อยค่ะ  .. ปกติพิมจะใส่เกลือธรรมดานะคะ แต่วันนี้เกลือธรรมดาหมด เลยใช้เกลือไอโอดีนแทน ซึ่งก็จะใส่น้อยกว่าที่บอกไว้ในสูตร เนื่องจากเกลือไอโอดีนมันเค็มกว่าเกลือป่นธรรมดาเยอะเลยอ่ะค่ะ ^^
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-09.JPG
เมื่อเราเตรียมวัตถุดิบต่าง ๆ ไว้พร้อมแล้ว ... เราก็มาเริ่มลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ
เริ่มต้นเราก็จะต้องมาทำการบดถั่วกันก่อน .. สำหรับคนที่มี Food Processor  ก็ให้เอาเฉพาะถั่วลงไปบดในเครื่องที่ว่าได้เลยนะคะ  (ไม่ต้องเติมน้ำกะทิหรือของเหลวใดๆ) ...ก็ให้บดจนละเอียดค่ะ   แต่ถ้าหากไม่มีเครื่องที่ว่า แต่มีเครื่องปั่นน้ำผลไม้ที่เป็นโถสูงๆ ก็ให้เอาถั่วผสมกับน้ำกะทิ แล้วเอาไปปั่นในเครื่องปั่นน้ำผลไม้จนกระทั่งละเอียดดีนะคะ  แต่หากใครไม่มีเครื่องทั้งสองตัวที่พิมว่า ก็สามารถใช้ครก (ที่ล้างสะอาด+ไม่มีกลิ่น+เช็ดให้แห้ง)  โขลกถั่วจนแหลก .. แทนการใช้เครื่องปั่น ก็ได้ค่ะ
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-12.jpg
นี่ค่ะ ... หน้าตาของถั่วที่พิมใช้เครื่อง food processor  บด .. ก็จะละเอียดประมาณนี้เลยค่ะ  ... (ไอ้เจ้าเครื่องนี้มันทำให้การทำครัวของพิมสะดวกมากเลยค่ะ ^^ ต้องขอขอบคุณคนคิดค้นนะคะ อิอิ)
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-13.JPG
พอบดถั่วเสร็จ  เราก็เอาถั่วบดและส่วนผสมทั้งหมด (ตามข้างบน) เทใส่ลงไปในกระทะทอง หรือในภาชนะที่เราจะใช้กวนนะคะ   (ยังไม่ต้องเปิดไฟตอนเท)
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-15.JPG
พอเทเสร็จ เอาไม้พาย (ไม้) คนๆ ให้ส่วนผสมเข้ากันสักหน่อย  แล้วก็ค่อยเปิดไฟเตาค่ะ
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-16.JPG
จากนั้นก็กวน ๆ คน ๆ ไปเรื่อย ๆ ผ่าน 5 นาที ... 10 นาที  .... 15 นาที ....ซึ่งช่วง 15 นาทีแรกเนี่ย สามารถใช้ไฟกลาง ๆ ได้ค่ะ
และในช่วงประมาณนาทีที่ 7-8  ไปจนถึงนาทีที่ 10 กว่า ๆ (ช่วงที่ถั่วกวนเริ่มข้น)   ถั่วกวนในกระทะจะเดือดปุดๆๆ แรงมากค่ะ บางทีก็จะกระเด็นออกมานอกกระทะ  ทำให้อาจจะโดนเนื้อตัวของเรา (โดยเฉพาะแขนที่กวน)  .... ช่วงนี้เราจึงต้องกวนไว ๆ หน่อยนะคะ หรือไม่งั้นก็ลดไฟเตาให้อ่อนลง  จะช่วยลดการกระเด็นได้อ่ะค่ะ
แล้วก็ช่วงที่ถั่วกวนเริ่มแห้ง ตอนนี้ให้ลดไฟลงเหลือไฟเกือบจะอ่อนนะคะ และหมั่นกวนตลอด กวนให้ถึงก้นกระทะ  อย่าทิ้งไม้พาย เพราะว่าโอกาสจะไหม้ก้นกระทะมีเยอะ   (เมื่อยมือก็ต้องทนค่ะ   เมื่อยกว่ากวนสังขยาใบเตยอีก >_<")
และเมื่อราว 30 นาทีผ่านไป ถั่วกวนของเราจะเริ่มใช้ได้นะคะ .... การดูว่าถั่วกวนใช้ได้หรือยังนั้น ให้ดูมันล่อนจากกระทะหรือไม่  ถ้าล่อนแล้ว แสดงว่าใช้ได้นะคะ
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-18.jpg
และเมื่อผ่านไปประมาณ 35 นาที   ถั่วกวนของพิมก็ใช้ได้พอดีเลยค่ะ   ซึ่งถ้าคิดว่าถั่วใช้ได้แล้ว  ก็ให้ตักออกจากกระทะเลยนะคะ เพราะหากกวนต่อไปอีกจนถั่วกวนแห้งเกินไป  เวลาถั่วเย็นตัวลง แล้วเราเอามาปั้น  ผิวของถั่วมันจะดูแห้งๆ และเนื้อถั่่วกวนก็จะแข็งเกินไปน่ะค่ะ  ^^
ป.ล. สำหรับเวลาที่ใช้กวน แม้จะใช้สูตรเดียวกัน แต่พิมเชื่อว่าแต่ละคนใช้เวลากวนไม่เท่ากันอ่ะค่ะ   เพราะว่าภาชนะที่เราใช้กวนนั้นมีความหนาบางไม่เท่ากัน  ไฟเตาที่เราใช้ก็แรงค่อยไม่เท่ากัน ... ยังไงก็ลองวัดเอาจากความรู้สึกของตัวเองเป็นหลักเลยนะคะ ^^
-------------------------------------------
เมื่อกวนถั่วมาถึงตรงนี้แล้ว จริง ๆ แค่เพียงเราปล่อยไว้ให้เย็น  เราก็สามารถจะเอาถั่วกวนนี้มากินได้แล้วอ่ะค่ะ  แต่ว่าพิมอยากทำให้มันหอมอร่อยขึ้นมากกว่านี้  พิมก็เลยจะขอเอาถั่วกวนมาอบควันเทียนซะหน่อยค่ะ
วิธีการอบควันเทียนตามแบบของพิมก็คือ  พิมจะเอาถั่วกวนใส่ลงในกาละมังใบโตหน่อย (เป็นภาชนะแสตนเลส หรือ ภาชนะเคลือบ)  แล้วก็เอาถั่วกวนวางไว้ก้นกาละมัง  แอบเจาะรูตรงกลางนิด  แล้ววางถ้วยตะไลเอาไว้
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-19.JPG
จากนั้นก็จุดเทียนอบ พอเปลวไฟลามถึงตัวเทียน  พิมก็จะดับไฟ
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-20.jpg
แล้วก็เอาเทียนอบที่มีควันกรุ่นๆ วางลงไปในถ้วยตะไลในกาละมังถั่วกวน
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-21.JPG
แล้วก็หาฝามาปิดกาละมัง ... ให้สนิท  (ไม่มีรู) ......... ทิ้งไว้ประมาณข้ามคืน ..... ^^ ก็จะใช้ได้ล่ะค่ะ
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-22.JPG
พอเช้ามา .... หลังจากกินข้าวกินปลามื้อเช้าเสร็จ พิมก็เปิดฝากาละมัง ^^  แล้วก็หยิบถั่วกวนในกาละมังมาปั้นๆๆ  แล้วก็หย่อนเข้าปากตัวเองไปซะ 3 ปั้น (เท่าหัวแม่มือพิม) ..... อืมมมม มันทั้งหอม ทั้งหวาน ทั้งมันเลยค่ะ อร่อยมากๆ เลยน๊า ^^
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-23.JPG
แต่แหมม ... พิมกินคนเดียวทั้งหมดนี่ ไม่หมดหรอกค่า  (ถ้าปั้นลูกแค่ในภาพนี้ ก็คงได้ไม่ต่ำกว่า 200 ลูกล่ะ)
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-03.JPG
พิมก็เลยว่า เดี๋ยววันจันทร์ที่จะถึงนี้ พิมจะเอาถั่วกวนนี่มาทำเม็ดขนุนซะหน่อยค่ะ  (ถ้ายังเหลือ และหาไข่เป็ดได้น๊า) .......  แล้วถ้าทำจริง ๆ จะเอามาให้เพื่อน ๆ ชมกันอีกที .... ส่วนวันนี้ก็ขอลาไปกินถั่วกวนก่อนล่ะจ้า ^^
http://pim.in.th/images/all-thai-sweet/preserved-peeled-mung-bean/preserved-peeled-mung-bean-04.JPG 

credit : http://www.pim.in.th/


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.