สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ข้าวตอก-น้ำกะทิทุเรียน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ข้าวตอก-น้ำกะทิทุเรียน



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ข้าวตอก-น้ำกะทิทุเรียน


http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/smallest.jpg
สมัยตอนพิมยังเด็กมากๆ   พิมและพี่น้องไม่เคยจะได้กินทุเรียนแบบเม็ด ๆ กันหรอกค่ะ  เพราะว่าสมัยนั้นแม่พิมยังไม่ได้ทำสวนทุเรียน  และทุเรียนก็มีราคาแพงเกินกว่าจะซื้อหามากินเล่นแบบสมัยนี้ได้ ... ดังนั้นพอถึงหน้าทุเรียนทีไร  แม่พิมก็เลยมักจะซื้อทุเรียนลูกเล็ก ๆ มา 1 ลูก แล้วเอามาทำเป็นน้ำกะทิทุเรียน เพื่อที่จะให้สามารถกินได้หลาย ๆ คนน่ะค่ะ
แล้วสมัยนั้น ... ชาวบ้านแถวบ้านพิม (แถบพระราม 9 ในปัจจุบัน)  ก็ไม่นิยมกินน้ำกะทิทุเรียนกับข้าวเหนียวมูนหรอกค่ะ  เพราะมันจะเป็นแบบหวานเจอหวาน  คือ หวานทั้งสองอย่าง ... กินแล้วจะเลี่ยนเอียนอะไรทำนองนั้น   แต่ชาวบ้านเค้าจะนิยมกินน้ำกะทิทุเรียนกับกับข้าวตอกมากกว่า ... ซึ่ง "ข้าวตอก" ก็จะมีหน้าตาแบบนี้นะคะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-15.jpg
เมื่อเอ่ยถึง "ข้าวตอก" พิมเชื่อว่าหลายคนต้องงงแน่ ๆ  ... ประมาณว่ามันคืออะไรกันเนี่ย เป็นข้าวพันธุ์ใหม่หรือเปล่าหรือยังไง ??
ก่อนที่เราจะมาลงมือทำน้ำกะทิทุเรียนกัน  พิมก็เลยอยากจะขออธิบายเกี่ยวกับที่มาที่ไปของข้าวตอกนิดนึงอ่ะค่ะ
"ข้าวตอก" เกิดจากการนำข้าวเปลือกข้าวเหนียวหรือข้าวเจ้าก็ได้ค่ะ  (แต่แม่พิมชอบใช้ข้าวเหนียว)  ไปแช่น้ำสัก 2 ชม.  แล้วนำไปตากให้แห้ง  จากนั้นก็นำมาคั่วด้วยไฟแรง  จนข้าวด้านในปะทุออกจากเมล็ด  และพองจนกลายเป็นข้าวตอก  (ลักษณะคล้ายป๊อปคอร์น)   สุดท้ายก็นำไปคัดเอาเปลือกออก  ก็เป็นอันได้ข้าวตอกสำหรับมากินกับน้ำกะทิแล้วค่ะ  (แต่จริง ๆ เอาข้าวตอกไปทำขนมอย่างอื่นได้อีกหลายอย่างเลยค่ะ ไว้วันหลังจะมาทำให้ดูนะคะ)
แล้วก็นี่ค่ะ ....... หน้าตา "ข้าวตอก-น้ำกะทิทุเรียน" แบบที่บ้านพิม
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-20.jpg
ดูหน้าตากันไปแล้ว .. ที่นี้เราก็มาดูส่วนผสมกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง
ถ้าไม่นับข้าวตอก ... เอาเฉพาะวิธีทำน้ำกะทิทุเรียน ส่วนผสมก็จะมี
:: ส่วนผสมน้ำกะทิทุเรียน ::
1. น้ำกะทิ 5 1/2 ถ้วย  (คั้นด้วยน้ำอุ่น จากมะพร้าวขูด 7 ขีด)
2. น้ำตาลปี๊บอย่างดี 400-500 กรัม
3. เกลือป่นนิดหน่อย
4. เนื้อทุเรียนงอมๆ   ปริมาณตามชอบ
5. ใบเตย 3-5 ใบ
มาดูส่วนผสมอย่างแรกกันเลยนะคะ ... ก็คือ "น้ำกะทิ" ... พิมใช้มะพร้าวขูดธรรมดานี่แหละ   (ไม่ต้องใช้มะพร้าวขูดขาวก็ได้  แต่สมัยเด็ก ๆ จะต้องใช้แบบขูดขาวเสมอ ไม่งั้นจะโดนดุ -*-) .. ราวๆ  700 กรัมค่ะ  แล้วก็ใส่น้ำต้มสุกอุ่นลงไปประมาณ 4 ถ้วยกว่าๆ ค่ะ  ... แล้วก็คั้นออกมาเป็นน้ำกะทิราว ๆ 5 1/2 ถ้วย
ถ้าใครไม่สะดวกจะมาคั้นกะทิสดเอง จะให้ทางร้านขูดมะพร้าวเค้าขูดมาให้เลยก็ได้ค่ะ   (แต่ระวังนิด มักมีปัญหา น้ำกะทิบูดไว)  หรือว่าถ้าใครหากะทิสดไม่ได้เลยจริงๆ  จะใช้แบบกล่องหรือแบบถุง ก็พอแก้ขัดได้นะคะ
ป.ล. การคั้นกะทิให้ดี ควรคั้นหลาย ๆ ครั้ง ๆ นึงใส่น้ำอย่าเยอะ เพื่อให้มันกะทิออกมามากที่สุด / เติมเกลือลงไปในมะพร้าวขูดสักหน่อย  น้ำกะทิจะได้มีรสชาติขึ้นมานิดนึง แล้วก็ทำให้ไม่เสียง่ายด้วยค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-02.jpg
ต่อมาก็เป็นน้ำตาลนะคะ ... พิมเห็นบางคนเค้าจะชอบใช้น้ำตาลทรายในการทำน้ำกะทิทุเรียน  แต่ที่บ้านพิมจะชอบใช้น้ำตาลปี๊บมากกว่าค่ะ   เพราะรู้สึกว่ามันมีความหอมมันมากกว่า และรสชาติก็เข้มข้นกว่า
น้ำตาลปี๊บเนี่ย ... ให้เลือกน้ำตาลดี ๆ หน่อยนะคะ ตามตลาดสดทั่วไป เค้าจะมีน้ำตาลปี๊บ  2 เกรด .... พิมเคยถามร้านขายของชำ เค้าบอกว่า มีเกรดทั่วไป ไว้ใช้ทำอาหารทั่วไป  กับเกรดดีหน่อย ไว้ทำขนม ... แถวบ้านพิมเกรดทั่วไป โลละประมาณ 26 บาท  และเกรดดีหน่อย จะโลละประมาณ 32 บาทอ่ะค่ะ
แล้วน้ำตาลปี๊บดี ๆ เนี่ย    ก็มีทั้งแบบนิ่ม ๆ เหลว ๆ กับแบบแข็งนะคะ ... ถ้าเราได้แบบแข็งมา  เราก็เอามันไปตากแดดซะหน่อย เพื่อให้มันเหลว ๆ  แต่ถ้าไม่มีเวลาเอาไปตากแดด  ก็เอามีดบางอันเล็ก ๆ มาสไลด์น้ำตาลให้เป็นแผ่นบาง ๆ แบบนี้ก็ได้ค่ะ  เวลาบี้น้ำตาลกับกะทิ... จะได้บี้ให้เข้ากับกะทิได้ง่าย
วันนี้พิมจะใช้น้ำตาล (ในสูตร) ประมาณ 400 กรัมกว่า ๆ ... พิมก็จะสไลด์น้ำตาลเอาไว้แค่ประมาณ 450 กรัมค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-05.jpg
แล้วเพื่อให้ขยำน้ำตาลเข้ากับกะทิได้ง่าย ๆ พิมก็เลยจะใช้ใบเตยมาเป็นตัวช่วยค่ะ  .. ใช้สัก 3-5 ใบก็พอ ล้างให้สะอาด แล้วตัดเป็นท่อนสั้น ๆ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-06.jpg
สุดท้ายที่เราจะขาดไม่ได้ซะ ก็คือ เนื้อทุเรียนค่ะ ... พิมเลือกใช้ทุเรียนพันธุ์ชะนี เพราะมีกลิ่นแรง และรสหวานเข้มข้น ... ซึ่งที่เห็นในภาพอาจจะดูไม่ค่อยงามแล้ว เพราะพิมแช่แข็งทุเรียนในกล่องใบนี้เอาไว้ตั้งแต่ตอนทุเรียนพันธุ์ชะนีออกมา ใหม่ ๆ ตอนต้นฤดูอ่ะค่ะ ... ก็ราว ๆ 2 เดือนได้แล้ว ^^"
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-03.jpg
สำหรับทุเรียนเนี่ย ... เลือกใช้แบบงอม ๆ จะทำให้น้ำกะทิทุเรียนของเราหอมมากมายเลยค่ะ  ... แล้วพอได้มา ก็ให้เราฉีกเฉพาะเนื้อเอาไว้ก่อนได้เลยนะคะ ..... ตามในภาพนี้เลย
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-12.jpg
จากนั้นก็หันมาลงมือทำน้ำกะทิทุเรียนกันเลยค่ะ
เริ่มแรกก็ ... เอาน้ำตาลใส่ลงไปในหม้อน้ำกะทิค่ะ  ใส่ไปสักประมาณ 350 กรัมก่อน  (ถ้าไม่หวาน ค่อยใส่เพิ่ม)
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-07.jpg
ล้างมือให้สะอาด  แล้วก็หยิบใบเตยใส่หม้อลงไป... จากนั้นก็ขยำ ๆ น้ำตาลในหม้อให้ละลายเข้ากับน้ำกะทิให้หมดค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-08.jpg
พอน้ำตาลละลายหมด ... ก็ลองชิมดูว่าความหวานโอเคไหม  (แต่จะต้องเผื่อความหวานจากทุเรียนอีกด้วยนะคะ)   ถ้าหวานน้อยไป  ก็ิเติมน้ำตาลลงไปอีกค่ะ  แล้วก็ขยำ ๆ เหมือนเดิมจนน้ำตาลละลาย ... แล้วก็ชิมอีกที ถ้าไม่พอใจอีก ก็เติมได้ค่ะ   แต่หากหวานไป  ก็ให้เติมน้ำกะทิแทนนะคะ .... ซึ่งพอน้ำกะทิหวานได้ที่   ก็ให้เราหยิบใบเตยออก แล้วทำการกรองซะ 1 ครั้ง  จะด้วยผ้าขาวบางหรือกระชอนก็ตามสะดวก  เพื่อเอาน้ำตาลที่ละลายไม่หมดออกไป และกรองเอากากใบเตยส่วนที่หลุด ๆ ทิ้งไปด้วยค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-09.jpg
แล้วเราก็จะทำได้น้ำกะทิผสมน้ำตาลออกมาหน้าตาประมาณนี้
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-10.jpg
เสร็จแล้วก็เอาไปตั้งไฟต่อแป๊บนึง  พอให้ร้อนจัด แต่ไม่ต้องเดือด ก็ยกลงค่ะ  (ป.ล. ดันเอาทัพพีเลอะทุเรียนไปคนน้ำกะทิ เลยมีเนื้อทุเรียนหลุดไปอยู่ในหม้อเลย -*-)
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-11.jpg
จากนั้นก็เอาเนื้อทุเรียนที่เราฉีกไว้ ตั้งแต่ตอนแรก ... ใส่ลงไป  (ถ้าเป็นสมัยโบราณ มักจะเอาทุเรียนทั้งเม็ดลงไปขยำในหม้อน้ำกะทิเลยค่ะ) แล้วก็คน ๆ ให้เข้ากัน ^^
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-13.jpg
ก็จะได้  "น้ำกะทิทุเรียน"  ออกมาหน้าตาประมาณนี้เลยค่ะ ... พอมาถึงขั้นตอนนี้ก็ลองชิมดู  ว่ารสชาติโอเคไหม  ถ้าหวานน้อยไปเติมน้ำตาลทรายลงไปได้ค่ะ  (เพื่อให้ละลายง่าย) แต่ถ้ามันหวาน แต่ยังหวานแบบธรรมดา ไม่โดดเด่น ไม่เข้มข้น  (ไม่ได้หมายถึงหวานจัด) ก็ให้เติมเกลือลงไปนิดนึง เพื่อดึงรสหวานออกมาให้มากกว่าเดิม ...  แต่ถ้าหวานมากไป  ให้เติมน้ำสุกอุ่นค่ะ เติมพอประมาณ  ให้ได้ความหวานตามต้องการ ก็ใช้ได้ค่ะ   (อย่าเติมน้ำอุ่นเยอะ  เดี๋ยวจะไม่หลงเหลือความมันของกะทินะคะ)
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-14.jpg
แล้วพอเวลาจะกิน ... ก็ให้เราเอาข้าวตอกใส่ชามค่ะ  ปริมาณก็ประมาณสัก 1 ถ้วย ต่อ 1 คน  ..... อ้อ ๆ ก่อนจะเอาข้าวตอกใส่ถ้วย  อย่าลืมเก็บเปลือกข้าวเปลือก (หรือที่เรียกว่า กาก) ทิ้งไปด้วยนะคะ ^^
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-16.jpg
นี่ค่ะ ... ใส่ถ้วยประมาณนี้    (อย่าใส่เยอะนะคะ เพราะหากใส่มากเกินไป  มันเหมือนเวลากินก๋วยเตี๋ยวแล้วเราใส่เส้นเยอะ ๆ มันจะอืด ๆ ไม่อร่อยอ่ะค่ะ)
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-17.jpg
แล้วก็ตักน้ำกะทิทุเรียนที่เราทำเอาไว้ .......ราดลงไป พร้อมเนื้อทุเรียนด้วยนะคะ   (ดูแล้ว น้ำลายไหลเอง -*-)
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-18.jpg
จริงๆ เมื่อทำถึงขั้นตอนข้างบน ก็เป็นอันว่าพร้อมกินได้แล้วค่ะ ^___^  แต่ถ้าจะกินแบบแม่พิม แบบพิม  หรือกินแบบสมัยโบราณ  เค้าจะต้องคลุก ๆ ข้าวตอกให้เข้ากับน้ำกะทิแบบนี้ก่อนค่ะ  แล้วค่อยตักเข้าปาก.... ถึงจะกินแล้วอร่อยสุด ๆ  ^^
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-19.jpg
ว่าแล้ว ... พิมก็ขอตักให้เพื่อน ๆ ที่เข้ามาชมเมนูนี้ทุกคนเลยนะคะ ... และแอบหวังเล็ก ๆ ว่า จะมีคนชอบเมนูนี้มาก ๆ เหมือนพิม ^^ .. บ๊ะบายค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/coconut-durian-with-popped-rice/coconut-milk-durian-with-popped-rice-22.jpg 

credit : http://www.pim.in.th/


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.