สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี มังคุดคัดของจังหวัดนครศรีธรรมราช
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

มังคุดคัดของจังหวัดนครศรีธรรมราช



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

มังคุดคัดของจังหวัดนครศรีธรรมราช


         เดี๋ยวนี้ผลไม้ไทยเริ่มมีราคาสูงขึ้นตอนเราเป็นเด็กการที่จะได้กินแอปเปิ้ล สักลูกเป็นเรื่องยาก เพราะราคาแพง แต่ที่ไหนได้ป่านนี้ส้มไทยแท้ๆตกลูกละ ๑๐ กว่าบาท กล้วยก็เริ่มขายเป็นกิโล ในสมัยก่อนมีเพื่อนเล่าให้ฟังว่าที่ญี่ปุ่นกล้วยหอมลูกละ ๒๐ บาทเราแทบจะไม่เชื่อเพราะบ้านเราสมัยนั้นกล้วยหอมตกหวีละไมถึง ๒๐ บาท ทุกอย่างที่เราได้ยินและได้เห็นตอนเป็นเด็ก มาวันนี้สิ่งของต่างๆ หรือแม้แต่ผลไม้ช่างแสนแพง แต่ที่สำคัญผลไม้ที่ปลูกภายในประเทศแท้ๆ กลับแพงกว่าผลไม้ที่นำเข้ามาจากจีน หากยางพารากิโลกรัมละ ๒๐๐ บาทผมคิดว่ากล้วยหอมไทยคงตกหวีลร้อยกว่าบาทเป็นแน่ แต่มีผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่แพงไม่แพ้ใครเพื่อนคือมังคุดครับ ๓ ลูก ๒๐ บาทแต่มันมาในรูปแบบมังคุดดิบ หลายท่านคงไม่เคยเห็นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเขาทานมังคุดดิบที่แพงกว่า มังคุดสุก แต่กรรมวิธีก็ดูแปลกแหวกแนวกว่าที่อื่นๆ ครับ


            คุณเดบบี้มาจากแคนาดา มาเจอมังคุดคัดที่นครศรีธรรมราช โดยปกติเธอก็คงไม่เคยเห็นมังคุดตัวจริงว่าเป็นเช่นไร และผมก็เรียกมันไม่ถูกว่าในภาษาอังกฤษเขาเรียกเช่นไร แต่คำว่า Mangosteen และเติมคำว่า Cut ข้างหลังที่แปลว่าตัก หรือล้วงเอามาก็คงไม่ผิด หากใครไปนครศรีธรรมราช แล้วไปทานขนมจีนที่ร้านในซอยหน้าวัดพระธาตุสะพานยมรับรองว่าได้เจอกับมังคุด คัด

บรรยากาศภายในร้านขนมจีนซอยสะพานยม

               แม่ค้าแบกถาดมังคุดคัดมาเดินเร่ขาย ไม้ละ ๒๐ บาท ลูกเล็กไม้ละ ๓ ลูก ลูกใหญ่ไม้ละ ๒ ลูก แต่ราคาไม้ละ ๒๐ บาท ๓ ไม้ ๕๐ บาทครับ ดูแปลกตาดีนะครับ ถึงแม้ว่าผมจะเป็นคนพัทลุง แต่เพิ่งไปเห็นที่นั่นเป็นครั้งแรกเช่นกัน วัฒนธรรมการกินถึงแม้ว่าอยู่ใกล้ใช่ว่าจะเหมือนกันนะครับ


               หน้าตาของมันเป็นอย่างนี้ มีผู้รู้เล่าให้ฟังถึงขั้นตอนการคัดมังคุดออกจากกะโหลกเป็นเรื่องที่ต้อง ระวังมิเช่นนั้นแล้วยางจะออกมาทำให้เนื้อมังคุดฝาด ไม่อร่อยและขายไม่ได้ราคา และมันคงจะมีที่นครศรีธรรมราชที่เดียวในประเทศไทย หรือหากที่ไหนมีช่วยบอกด้วยแล้วกันเผื่อผมจะได้แวะไปทาน เอนทรี่นี้ถือว่าผมได้พาผู้ชไปชมของแปลกที่จังหวัดนครศรีธรรมราชคือมังคุด คัด และคิดว่าหากใครอยากจะทำเองก็ให้หามังคุดดิบขนาดพอดี สำคัญอยู่ที่ขั้นตอนปอกหรือนำเนื้อมันออกมา ที่คนนครศรีธรรมราชเขาเรียกว่า " คัด " นั่นแหละครับมันคงจะยากอยู่พอสมควร เอาเป็นว่าเราก็ได้รู้จัก มังคุดคัดกันแล้ว คิดว่าคงไม่นานเราคงได้ทานมังคุดตัวจริง แต่ไม่รู้ราคาจะสูงตามเจ้ากล้วยหอมหรือเปล่า ที่ปัจจุบันราคากิโลกรัมละ ๒๕ บาท และหวังว่ามังคุดคงจะไม่แพงกว่ากล้วยหอม แต่หากมันจะแพง เราก็ได้แต่ทำใจ....

credit :  http://www.oknation.net/blog/pajondotcom


        มังคุดคัด ก็คือ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่นำเอามังคุดผลดิบ แก่ ซึ่งมีเปลือกเขียวและแข็ง มาปอกด้วยมีด กรรมวิธีในการปอกมังคุดดิบแก่ จะเรียกกันว่า " คัด " การปอกมังคุดดิบแก่ยางจากเปลือกมังคุดจะไหลเยิ้ม การคัดจะต้องระวังไม่ให้เนื้อมังคุดถูกยางเปื้อน เพราะจะทำให้เสียรสชาติ และเนื้อมังคุดจะสีคล้ำ เมื่อคัดได้เนื้อมังคุดแล้วจึงนำไปแช่ในน้ำปูนใส เพื่อให้หมดยางและทำให้เนื้อมังคุดสีขาวน่ารับประทาน(จริงๆนะครับ) จากนั้นก็ผึ่งให้แห้ง เสียบไม้ 3 - 5 ลูกแล้วแต่ขนาดของลูกมังคุด ใส่ถาดคลุมผ้าขาวบางเพื่อกันฝุ่นละออง ทูนหัวขายตามย่านตลาดสด  หรือตามร้านอาหารต่างๆก็จะมีโอกาสพบได้เช่นกัน



มีโอกาสไปเที่ยวเมืองคอน ในช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลของมังคุด ซึ่งว่ากันว่าเป็น ราชินีแห่งผลไม้ ลองมองหา "มังคุดคัด" ชิมดูนะครับ 

งานมังคุดหวานและของดีเมืองนคร

ประวัติ / ความเป็นมา
นครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย ที่มีภูมิอากาศเหมาะสำหรับการปลูกมังคุดเป็นอย่างดี เนื่องจากมีความชื้นสูงและมีฝนตกชุกตลอดปี ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมของทุกปี เป็นช่วงที่มีมังคุดออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก มังคุดจึงเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียง และทำรายได้ให้แก่จังหวัดนครศรีธรรมราชมากกว่าผลไม้อื่นๆ

ชาวนครศรี ธรรมราชนอกจากจะนิยมมังคุดที่เป็นผลสุกแล้ว ยังดัดแปลงผลที่ยังดิบมาเป็นของกินเล่น ที่เรียกว่า “มังคุดคัด” โดยนำมังคุดมาคัด (งัด) เอาเปลือกออกโดยให้เนื้อและเมล็ดคงรูปเดิมไม่แต่กระจายออกจากกัน จากนั้นนำมาล้างให้สะอาด และแช่น้ำเกลือที่มีความเค็มอ่อนๆ ทิ้งไว้ให้น้ำเกลือดูดซืมเข้าในเนื้อจนทั่วแล้วใช้ไม้เสียบเรียงเป็นตับๆ ในแต่ละไม้จะมีมังคุดประมาณ 5-7 ผล มังคุดคัดจะมีสีขาวสะอาด กรอบ และรสชาติหวานมันอร่อย รับประทานได้ทั้งเนื้อและเมล็ด นิยมทำจำหน่ายกันมากในจังหวัดนครศรีธรรมราช

เหตุที่เรียกว่ามังคุดคัดนั้น เป็นเพราะมังคุดที่นำมาทำแบบนี้ชาวสวนเห็นว่าไม่อาจเจริญสมบูรณ์ได้ เพราะดกเกินไปหรือมีขนาดผลเล็กกว่าปกติ จึงคัดเลือกออกจากต้นเสีย เพื่อให้ผลที่เหลืออยู่เจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ และเมื่อนำมาทำเป็นมังคุดคัดแล้วทำให้มีมังคุดรับประทานก่อนฤดูกาล รวมทั้งมีรสชาติแปลกกว่ามังคุดสุก นอกจากนั้นมังคุดยังมีสรรพคุณเป็นยากลางบ้านได้อีกด้วย

ดังนั้น จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงได้จัดงานมังคุดหวานและของดีเมืองนครขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของมังคุดเมืองนคร รวมทั้งผลไม้อื่นๆ และของดีของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมและเพิ่มพูนรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง ด้วย

กำหนดงาน
งานมังคุดหวานและของดีเมืองนคร จัดให้มีขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ที่ www.tat.or.th/festival

กิจกรรม
กิจกรรมภายในงาน มีดังนี้
- การประกวดมังคุด
- การออกร้านจำหน่ายผลไม้ และสินค้าพื้นเมืองต่างๆ
- การจัดนิทรรศการทางการเกษตร
- การแสดงมหรสพนานาชนิด

ที่มา http://thai.tourismthailand.org/festival-e...-80-2444-1.html





"นครศรีธรรมราช เมืองประวัติศาสตร์ พระธาตุทองคำ ชื่นฉ่ำธรรมชาติ
แร่ธาตุอุดม เครื่องถมสามกษัตริย์ มากวัด มากศิลป์ ครบสิ้นกุ้งปู"
ข้อมูลทั่วไป :
นครศรีธรรมราช เป็นเมืองเก่ามีความหมายถึง “นครอันเป็นสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม” หรือ “เมืองแห่งพุทธธรรมของพระราชาผู้ยิ่งใหญ่” นครศรีธรรมราชอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ โดยทางรถยนต์ประมาณ 780 กิโลเมตร และทางรถไฟประมาณ 832 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 9,942.502 ตารางกิโลเมตร


ประวัติความเป็นมา :
เมืองคนดีนครศรีธรรมราชเป็นเมืองที่มีเสน่ห์น่าไปเยือนมากเมืองหนึ่งนอกจาก จะมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์และสวยงาม เช่นเขาหลวง หรือชุมชนพัฒนาตัวอย่างที่บ้านคีรีวง ที่เมืองนครฯก็ยังเป็นแหล่งศิลปะวัฒนธรรม ทั้งหนังตะลุง โนรา ที่แฝงไว้ด้วยคติธรรม และเป็นเมืองพุทธในแดนใต้ ดังมีพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มรดกทางวัฒนธรรมที่เมืองนครมีอยู่ในปัจจุบันนั้นได้รับการสะสมมาจากประวัติ ศาสตร์อันยาวนานกว่า 1800 ปี

“ตามพรลิงค์” คือแคว้นที่เคยตั้งอยู่ที่เมืองนครศรีธรรมราชปัจจุบัน ได้รับการบันทึกอยู่ในเอกสารมิลินทปัญหาของอินเดียตั้งแต่ พุทธศตวรรษที่ 5 และเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่พ่อค้าจากอินเดีย จีน ตะวันออกกลาง ด้วยเป็นเมืองท่าที่สำคัญ ตั้งอยู่บนคาบสมุทรที่กั้นน่านน้ำทั้งสองด้าน จึงเหมาะที่จะเป็นเส้นทางแลกเปลี่ยนสินค้าจากทั้งสองฝั่งสมุทร และประกอบกับมีอ่าวที่เป็นท่าจอดเรือได้ พร้อมกันนั้นศาสนาพราหมณ์ก็ได้แพร่เข้ามาด้วย พบหลักฐานมากในช่วงพุทธศตวรรษที่ 11-14

ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ 14-16 อาณาจักรศรีวิชัยที่มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองครหิ ไชยา มีอำนาจปกครองเหนือดินแดนแถบคาบสมุทร พุทธศาสนานิกายมหายานจึงได้แพร่เข้ามาที่แคว้นตามพรลิงค์ด้วย
เมื่อเข้าสู่พุทธศตวรรษที่ 17-18 แคว้นตามพรลิงค์รุ่งเรืองสูงสุด ผู้ครองแคว้นตั้งตนเป็นกษัตริย์ทรงนามพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช พร้อมกันนั้นได้สถาปนาราชวงศ์ปทุมวงศ์ และแผ่อิทธิพลรวมทั้งพุทธศาสนาไปยังเมืองต่างๆในภาคใต้ จนเป็นที่ยอมรับว่านครศรีธรรมราชเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนาในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยนั้น

เมืองนครศรีธรรมราช หรือ นครอันเป็นสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม รุ่งเรืองอยู่ประมาณร้อยกว่าปี และเสื่อมลงเมื่อยกทัพไปตีเมืองลังกา และโจรชวาถือโอกาสเข้าปล้นเมืองถึง 3 ครั้งประกอบกับเกิดไข้ห่าระบาด จึงเป็นเหตุให้บ้านเมืองถูกทิ้งร้าง จนกระทั่งสมัยอยุธยา ผู้คนเริ่มกลับมาตั้งบ้านเมืองใหม่อีกครั้ง และนครศรีธรรมราชได้กลายมาเป็นหัวเมืองฝ่ายใต้ของราชอาณาจักรอยุธยา

ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ในช่วงรัชกาลที่ 5 ได้มีการแก้ไขการปกครองหัวเมืองปักษ์ใต้ใหม่ นครศรีธรรมราชได้เปลี่ยนฐานะเป็นมณฑลนครศรีธรรมราช ในปี พ.ศ. 2439 จนกระทั่ง พ.ศ. 2475 ได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจึงได้ยุบมณฑลนครศรีธรรมราชและเปลี่ยนมาเป็น จังหวัดนครศรีธรรมราชในปัจจุบัน


การเดินทาง :  
ทางรถยนต์
จากกรุงเทพฯ โดยทางหลวงหมายเลข 35 (สายธนบุรี-ปากท่อ) แยกเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 4 หรือจะใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์จนถึงชุมพร เปลี่ยนมาใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอทุ่งสง อำเภอร่อนพิบูลย์ จนถึงนครศรีธรรมราช หรือจะเริ่มต้นจากกรุงเทพฯ โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านนครปฐม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงอำเภอท่าฉาง จังหวัดชุมพร แล้วจากนั้นให้แยกเข้าสู่สุราษฎร์ธานีโดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 401 เลียบชายฝั่งทะเลไปจนถึงนครศรีธรรมราช

ทางรถโดยสาร
บริษัท ขนส่ง จำกัด มีรถโดยสารปรับอากาศชั้นหนึ่ง และรถโดยสารธรรมดาออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี (ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี) ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 435-1200, 434-7192
นอกจากนี้ยังมีรถโดยสารปรับอากาศของบริษัทเอกชน ได้แก่
กรุงสยามทัวร์ โทร. 282-0261, 280-2118 หรือ โทร. (075) 341665
นครศรีทัวร์ โทร. 435-5033, 435-5025 หรือโทร. (075) 342134
โสภณทัวร์ โทร. 281-2882-3 หรือ โทร. (075) 341221
นครศรีร่มเย็นทัวร์ โทร. 435-7428, 435-5016, 433-0722 หรือ โทร. (075) 344373, 315390


ทางรถไฟ
มีขบวนรถเร็ว และรถด่วน กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช ออกจากสถานีกรุงเทพฯ ถึงนครศรีธรรมราช ระยะทาง 832 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีขบวนรถด่วน และรถเร็วอีกหลายขบวนผ่านสถานีชุมทางทุ่งสง ซึ่งสามารถจะต่อรถไฟ หรือรถยนต์เข้าสู่นครศรีธรรมราชได้อีกต่อหนึ่ง ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สถานีรถไฟกรุงเทพฯ โทร. 223-7010, 223-7020 หรือที่ สถานีรถไฟนครศรีธรรมราช โทร. (075) 356364

ทางอากาศ
บริษัทการบินไทย จำกัด เปิดเที่ยวกรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1.40 ชั่วโมง รายละเอียดติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ บริษัทการบินไทย จำกัด โทร. 280-0060, 628-2000 และที่นครศรีธรรมราช โทร. (075) 342491, 343874

การคมนาคมภายในตัวจังหวัด
มีรถสองแถววิ่งบริการรอบเมือง ส่วนการคมนาคมจากจังหวัดนครศรีธรรม ราชไปสู่จังหวัดข้างเคียง สามารถเลือกใช้บริการได้ทั้งรถตู้ รถแท็กซี่ รถโดยสาร รถไฟ และเครื่องบิน

ระยะทางจากอำเภอเมืองไปยังอำเภอต่างๆ




  • อำเภอปากพนัง 36 กิโลเมตร










  • อำเภอทุ่งสง 55 กิโลเมตร










  • อำเภอฉวาง 71 กิโลเมตร










  • อำเภอร่อนพิบูลย์ 32 กิโลเมตร










  • อำเภอชะอวด 71 กิโลเมตร










  • อำเภอท่าศาลา 28 กิโลเมตร










  • อำเภอเชียรใหญ่ 52 กิโลเมตร










  • อำเภอสิชล 66 กิโลเมตร










  • อำเภอหัวไทร 66 กิโลเมตร










  • อำเภอลานสกา 21 กิโลเมตร










  • อำเภอทุ่งใหญ่ 102 กิโลเมตร










  • อำเภอพิปูน 93 กิโลเมตร










  • อำเภอพรหมคีรี 21 กิโลเมตร










  • อำเภอบางขัน 94 กิโลเมตร










  • อำเภอถ้ำพรรณรา 25 กิโลเมตร










  • อำเภอจุฬาภรณ์ 50 กิโลเมตร










  • อำเภอขนอม 100 กิโลเมตร  








  • ระยะทางจากตัวจังหวัดไปยังจังหวัดใกล้เคียง










  • จังหวัดสุราษฎร์ธานี 356 กิโลเมตร










  • จังหวัดตรัง 131 กิโลเมตร










  • จังหวัดพัทลุง 193 กิโลเมตร










  • จังหวัดสงขลา 313 กิโลเมตร










  • จังหวัดกระบี่ 336 กิโลเมตร

    อาณาเขต และการปกครอง : ทิศเหนือ ติดต่อกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีและอ่าวไทย
    ทิศใต้ ติดต่อกับจังหวัดพัทลุง สงขลา และตรัง
    ทิศตะวันออก ติดต่อกับชายทะเลฝั่งอ่าวไทย
    ทิศตะวันตก ติดต่อกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี และกระบี่

    แบ่งการปกครองออกเป็น 19 อำเภอ 2 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอปากพนัง อำเภอเชียรใหญ่ อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอชะอวด อำเภอทุ่งสง อำเภอท่าศาลา อำเภอฉวาง อำเภอสิชล อำเภอหัวไทร อำเภอลานสกา อำเภอทุ่งใหญ่ อำเภอพิปูน อำเภอนาบอน อำเภอพรหมคีรี อำเภอขนอม อำเภอบางขัน อำเภอถ้ำพรรณรา อำเภอจุฬาภรณ์ กิ่งอำเภอพระพรหม และกิ่งอำเภอนบพิตำ










  • ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
    ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
    download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

    adv001


    ----------------

    ปรับปรุง
    รายการบทความทั้งหมด



    การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



    ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



    รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



    รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



    ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





    MASK รุ่นสายคล้องคอ







    MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
    ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
    3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
    เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
    บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
    ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
    มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
    หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
    มีเรทราคาส่งค่ะ

    -> id line : noeyhorm_06
    #มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


    ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
    ● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
    ● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
    ● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
    ● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































    เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
    ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

    --------------------------------------------------------------------------------------------
    แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
    อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
     
    Option

    รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.