จากนักศึกษาที่เรียนจบมาทางด้านคหกรรมศาสตร์ นำความรู้ที่ได้เรียนมาใช้ในไทยเพียงไม่กี่ปี ก็ได้ไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ด้านการแปรรูปผลไม้ให้ประเทศคูเวต จนเห็นช่องว่างทางธุรกิจ จากการต่อยอดอาหารการกินอย่าง "พิชซ่า" ของคนพื้นเมืองมาปรับตัวแป้งให้นุ่มน่ารับประทาน ขึ้น จนเป็นที่ติดอกติดใจของคนพื้นเมือง จึงคิดนำสูตรแป้งพิชซ่าดังกล่าวมาสร้างอาชีพให้คนไทย | ||||||||
ร้านขายพิชซ่า เล็กๆ ให้กับคนไทยที่มีเงินลงทุนน้อย แต่กำไรงาม “ศิริวรรณ สัจจะเวทะ” หรือ การ์ตูน เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ “อินเตอร์ พิชซ่า” (Inter Pizza) เล่าว่า ตนเอง ได้เรียนมาทางด้านคหกรรมศาสตร์ และทำงานด้านการสอนทำอาหารที่บ้านพักฉุกเฉิน ตามโครงการของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เพื่อช่วยผู้หญิงที่โดนทำร้ายให้มีอาชีพ จนกระทั่งเพื่อนได้ชวนไปทำงานด้านการแปร รูปผลไม้ตกเกรด ที่ประเทศคูเวต เพื่อเพิ่มมูลค่า ทำให้ ศิริวรรณ ตัดสินใจเดินทางไป คูเวต และผลงานในช่วงทดลองงานเพียง 3 เดือนก็เข้าตาผู้บริหาร เพราะตนเองพยายาม ศึกษาหาความรู้ และปรับตัวเพื่อให้เข้ากับทีมงานได้ ควบคู่ไปกับการเข้าไปช่วยปรับ เปลี่ยนรูปแบบครัวให้มีระบบมากขึ้น เช่น การแบ่งแผนก ผัด ทอด เจียว หรือแม้กระทั่ง การปรับรูปลักษณ์ของอาหารบางเมนูแบบค่อยเป็นค่อยไป | ||||||||
ที่ค้างสต็อกจนนิ่ม เราก็นำมากวนทำเป็นแยมผลไม้ ปรากฏว่าขายดีมาก ราคาแพงกว่า ทุเรียนแบบสด ทางผู้บริหารก็พอใจที่เราสามารถเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทได้ จนกระทั่งไป เห็นพิชซ่า ซึ่งคนในคูเวตนิยมรับประทานกันมาก แต่เนื้อแป้งจะแข็งมาก ทำให้คิดที่จะ ลองทำเนื้อแป้งให้ ให้นิ่มขึ้น โดยใช้ตัวแป้งอื่น ซึ่งใช้เวลาคิดค้นอยู่นานประมาณ 7 ปี จนได้ตัวแป้งที่นุ่มเหนียว และลองให้ผู้บริหารชิม ซึ่งผู้บริหารก็ติดใจและให้นำตัวแป้ง พิชซ่านี้ออกสู่ตลาด โดยสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทเป็นจำนวนมาก” | ||||||||
นำสูตรแป้งพิชซ่านี้ มาสร้างอาชีพให้กับไทย ซึ่งทางผู้บริหารขอซื้อสูตรในราคา 4 ล้าน บาท แต่ทาง ศิริวรรณ ไม่คิดขายสูตร แต่ขอแลกเปลี่ยนเป็นเงินเพียง 2 ล้านบาท เพื่อนำ มาทำทุนผลิตแป้งพิชซ่าเพื่อจำหน่ายในไทย ในขณะที่ทางคูเวตก็ยอม พร้อมยื่นเงื่อนไข ให้ศิริวรรณต้องเดินทางมาทำงานที่บริษัทเดือนละครั้ง ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวก็ตกลงไปด้วยดี | ||||||||
จะสามารถสร้างอีกหนึ่งอาชีพให้คนไทยได้ ด้วยต้นทุนที่ไม่สูงเกินไปนัก ซึ่งในช่วงแรก ที่กลับมาก็ลองทำขายในหมู่บ้านย่านสุขาภิบาล 3 เน้นหน้าพิชซ่าที่แปลกตา เช่น พิชซ่า สมุนไพร ต้มยำกุ้ง ผงกระหรี่ แกงเผ็ดเป็ดย่าง แล้วแต่ลูกค้าจะเรียกร้อง ซึ่งทำขายประมาณ วันละ 300 แผ่น จนเรามั่นใจในเรื่องรสชาติและแป้งพิชซ่า จึงทำคีออส ขายในลักษณะ ของแฟรนไชส์ แต่ไม่มีการเก็บค่าแฟรนไชส์ฟี (Franchise Fee) เพียงแต่ให้ผู้ที่ร่วมธุรกิจ ต้องมาซื้อแป้งสำเร็จรูปที่เรา ส่วนในเรื่องของวัตถุดิบก็จะแนะนำแหล่งที่ราคาถูก และมี คุณภาพภายใต้แบรนด์ อินเตอร์ พิชซ่า (Inter Pizza)” | ||||||||
กว่า 30 สาขา ในกรุงเทพฯ ในขณะที่สาขาในต่างจังหวัดจะเน้นไปที่แหล่งท่องเที่ยว ที่มีชาวต่างชาติเป็น จำนวนมาก เช่น เกาะช้าง ซึ่งถือเป็นทำเลที่ขายดี ส่วนทำเลย่าน สถานศึกษา สถานีขนส่ง ก็เป็นอีกแหล่งที่ขายดี เนื่องจากราคาขายเริ่มต้นที่ 49-69 บาท/ถาด ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ลูกค้าเลือก ซึ่งหน้าพิชซ่าที่ขายดีคือ ซีฟู้ด ฮาวายเอี้ยน และต้มยำกุ้ง เป็นต้น อินเตอร์ พิชซ่า ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่ทำง่าย ขายคล่อง และใช้เงินลงทุนที่ไม่สูง เกินไปนัก เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจในยุคนี้ เพราะที่ผ่านมาอาชีพนี้ได้สร้างงาน สร้าง รายได้ให้กับคนตกงาน และมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการมีรายได้เสริมไปได้แล้วหลายราย | ||||||||
| ||||||||
*** 0-2927-5979, 08-0912-5757*** |
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/
adv001