สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ‘กุยช่ายโบราณ’มีตำนาน...สร้างอาชีพ(ชมคลิป)
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘กุยช่ายโบราณ’มีตำนาน...สร้างอาชีพ(ชมคลิป)



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘กุยช่ายโบราณ’มีตำนาน...สร้างอาชีพ(ชมคลิป)


lอ่ยชื่อ “กุยช่าย” เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะพี่น้องไทยจีน เพราะเป็นขนมมงคลจีนชนิดหนึ่งที่นิยมใช้ในการไหว้เจ้าที่สืบทอดกันมาช้านาน ซึ่งขนมกุยช่ายที่ใช้ในพิธีนั้นจะเป็นสูตรโบราณแท้ ๆ ตัวแป้งจะเป็นสีชมพู แต่ที่เราคุ้นตามักจะเป็นกุยช่ายสีขาว ปัจจุบันนิยมรับประทานกันมาก มีขายอยู่ทั่วไป วันนี้ทางทีมงาน “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูล “กุยช่ายสูตรโบราณ” ดั้งเดิมของชาวจีนแท้ ๆ มาเสนอให้ผู้อ่านได้ลองศึกษากัน...

ฮุยหงี่ แซ่เตียว หรือ “หงี่เจ็ก” เป็นผู้เล่าถึงสูตรขนมกุยช่ายโบราณแบบชาวจีนหนึ่งศตวรรษ ชุมชนคลอง 3 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยหงี่เจ็กเล่าให้ฟังว่า ชุมชนคลอง 3 นี้เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีคนไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว อาศัยอยู่ ชาวบ้านมีวิถีผูกพันกับสายน้ำคลองรังสิตมายาวนาน เมื่ออดีตชุมชนนี้เป็นท่าเรือขนส่งซื้อขายข้าวที่สำคัญ

“สมัยเป็นเด็กหนุ่ม ๆ มีอาชีพค้าข้าวเปลือก พออายุ 48 ปีเรี่ยวแรงชักไม่ไหวก็หันมาทำขนมถ้วยขายส่ง ขายอยู่ 4-5 ปีก็เลิกเพราะประสบอุบัติเหตุถูกรถชน ลูกชายให้อยู่บ้านเฉย ๆ พอดีเพื่อนบ้านที่เคยกินขนมเข่งและขนมกุยช่ายของหงี่เจ็กมาว่าจ้างให้ทำขนม เข่ง ขนมกุยช่าย และขนมอื่น ๆ ของจีน ก็เห็นว่าไม่ได้ทำอะไรจึงบอกให้ภรรยารับสั่งทำ หลังจากนั้นก็มีคนมาสั่งทำเรื่อย ๆ โดยเฉพาะขนมกุยช่ายโบราณจะได้รับความนิยมมากที่สุด”

▼ สูตร การทำ “กุยช่ายโบราณ” นี้ หงี่เจ็กบอกว่า ภรรยาได้จำมาจากพี่สะใภ้ของหงี่ เจ็ก คือเรียนรู้สูตรโดยการสังเกตดูหลาย ๆ ครั้ง แล้วมาฝึกทำและปรับสูตร เพราะคนจีนจะหนักไปทางรสเค็ม จึงต้องปรับรสชาติใหม่โดยการเพิ่มความหวานและลดความเค็มลง ที่สำคัญคือสูตรขนมกุยช่ายโบราณนี้ไม่รับประทานคู่กับน้ำจิ้ม

▲ อุปกรณ์ หลัก ๆ ที่ใช้ในการทำก็มี... เตาแก๊สพร้อมถังหรือเตาถ่านก็ได้, ลังถึงสำหรับนึ่ง, อ่างนวดแป้ง, กะละมัง, กาต้มน้ำร้อน, กระด้ง และเครื่องครัวเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ สำหรับ ส่วนผสมของตัวแป้ง ตามสูตรคือ... แป้งข้าวเจ้า 1 กิโลกรัมต่อแป้งมัน 500 กรัม และ ส่วนผสมของไส้ ประกอบด้วย... ใบกุยช่าย 2 กิโลกรัม, เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ, เกลือป่น, น้ำตาลทราย, กระเทียมเจียว, น้ำมันพืช และกากหมูสับ (เจียวใหม่ ๆ) 1 1/2 ถ้วย

ขั้นตอนการทำขนมกุยช่ายหนึ่งศตวรรษ เริ่มจากการเตรียมทำไส้ก่อน โดยนำใบกุยช่ายล้างให้สะอาด แล้วนำขึ้นผึ่งให้สะเด็ดน้ำ ก่อนนำมาหั่นเป็นท่อน ๆ ยาวประมาณ 1 ซม. ใส่ลงในภาชนะ นำเบคกิ้งโซดาคลุกเคล้าให้ทั่ว ก่อนจะใส่กระเทียมเจียว น้ำมันพืช กากหมูสับ เกลือป่น และน้ำตาลทราย คลุกเคล้าส่วนผสมของไส้ให้ทั่ว ๆ แล้วตั้งพักไว้ก่อน

ต่อไปเป็น ขั้นตอนทำตัวแป้ง นำแป้งข้าวเจ้ากับแป้งมันมาผสมเข้าด้วยกันในอ่าง จากนั้นนำน้ำร้อนเดือดจัด ๆ มาเทลงบนแป้งพอทั่ว ใช้ไม้พายค่อย ๆ คลุกนวดแป้งให้เข้ากัน แล้วหาภาชนะมาปิดแป้งทิ้งไว้ 5 นาทีเพื่อให้แป้งเซตตัว

พอแป้งเริ่มอุ่นก็ใช้มือนวดไปเรื่อย ๆ (ขั้นตอนนวดนี้ต้องใช้ความอดทนเพราะใช้เวลานานและใช้แรงมากพอสมควร) ระหว่างนวดแป้งก็เติมสีผสมอาหารนิดหน่อยพอให้สีออกชมพูอ่อน ๆ ปิดฝาทิ้งไว้อีกครั้งเพื่อให้แป้งกับสีเข้ากันดี เสร็จแล้วนวดต่อ ขณะที่นวดก็ใช้แป้งมันโรยช่วยไม่ให้ติดมือ นวดไปเรื่อย ๆ จนแป้งมีความเนียน เหนียวนุ่ม ไม่ติดมือ

นำแป้งที่ได้มาแบ่งเป็นก้อนกลม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ใช้มือค่อย ๆ แผ่แป้งให้บางเป็นรูปเบ้าหรือรูปถ้วย ตักไส้กุยช่ายที่เตรียมไว้ใส่ หุ้มไส้ด้วยแป้งให้มิด จับจีบให้สวยงาม (ควรจับจีบให้แน่นป้องกันไส้หลุดเมื่อนึ่งเสร็จ) เรียงลงรังถึง นำไปนึ่งด้วยน้ำเดือดประมาณ 15 นาที สุกแล้วยกลง พรมด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

จุด เด่นของขนมกุยช่ายโบราณหนึ่งศตวรรษนั้น อยู่ที่กากหมูสับที่เจียวใหม่ ๆ ทำให้มีกลิ่นหอมและรสชาติอร่อยกลมกล่อมกว่าขนมกุยช่ายทั่วไป สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ 1 สัปดาห์ แต่หากเก็บไว้ข้างนอกจะอยู่ได้เพียง 1 วัน

ราคาขายขนมกุยช่ายโบราณคือชิ้นละ 7 บาท ส่วน กุยช่ายโบราณพิมพ์ลาย ที่ใช้ไหว้เจ้า ชิ้นละ 15 บาท

หงี่ เจ็กยังบอกอีกว่า ปกติขนมกุยช่ายโบราณหนึ่งศตวรรษจะไม่มีวางขาย จะรับสั่งทำตามออร์เดอร์เท่านั้น ถ้าสั่งวันนี้ก็จะได้วันมะรืน เพราะต้องเผื่อเวลาในการจัดการวัตถุดิบด้วย นอกจากนี้ยังรับทำบ๊ะจ่างและกุนเชียงโบราณด้วย

สนใจ “กุยช่ายโบราณ” ต้องการสั่งซื้อ ต้องการนำไปใช้ในงานเทศกาลกินเจหรือใช้ไหว้เจ้า ติดต่อสอบถามหงี่เจ็กได้ที่ โทร. 08-3247-4946 หรือ โกวคิ้ม โทร. 08-1345-5884 ซึ่งหงี่เจ็กยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ยินดีให้ความรู้กับคนที่สนใจโดยไม่หวงวิชา เพราะต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรมด้านขนมของคนจีนให้ยังคงอยู่ต่อไป.


ชมคลิป

เชาวลี ชุมขำ - ชนิกานต์ วงศ์สุธารส
อนุสรา แสงเงิน : เรื่อง / พิชยวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ



ขอขอบคุณเจ้าของบทความ http://www.dailynews.co.th/


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.