สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ‘ปลาตะเพียนทอง’ ประดิษฐ์อาหารทำเงิน
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘ปลาตะเพียนทอง’ ประดิษฐ์อาหารทำเงิน



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘ปลาตะเพียนทอง’ ประดิษฐ์อาหารทำเงิน



 “ปลาตะเพียนทอง” เป็นชื่อปลาที่หลายคนรู้จัก แต่วันนี้ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” จะนำเสนอ ไม่ใช่พันธุ์ปลา และไม่ใช่ปลาตะเพียนสานที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ แต่เป็นเมนู “อาหารว่าง” ทานเล่น เรียกน้ำย่อย เป็นอาหารชาววัง ที่ทาง ผศ.พงษ์ศักดิ์ ทรงพระนาม อาจารย์สาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยสูตร ซึ่งเราหยิบยกนำมาเสนอให้ลองพิจารณานำไปต่อยอดทำขายสร้างรายได้กัน...

ผศ.พงษ์ศักดิ์ ให้ข้อมูลว่า อาหารว่างที่เรียกว่า “ปลาตะเพียนทอง” เป็นอาหารว่างไทยโบราณ เป็นอาหารชาววังที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งปัจจุบันเป็นเมนูอาหารชนิดหนึ่งที่น่าจะหารับประทานที่ไหนไม่ได้ ไม่เคยเห็นใครทำกัน ซึ่งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ไม่ให้สูญหายไป จึงพยายามรื้อฟื้นวิธีการทำ เพื่อให้คนที่สนใจลองนำไปต่อยอดทำขายเป็นอาชีพ

อาหารว่าง “ปลาตะเพียนทอง” เป็นการดัดแปลงการทำอาหารให้ดูสวยงามน่ารับประทานมากขึ้น การทำต้องใช้ความประณีต โดยวิธีการทำนั้นจะใช้แป้งเปาะเปี๊ยะมาทำการสานให้เป็นรูปตัวปลาตะเพียน เหมือนการสานด้วยทางมะพร้าว จากนั้นก็จะยัดไส้ด้วยไส้ปลา เป็นอาหารว่างที่ทำไม่ยาก ทำเป็นรูปปลาตะเพียนทำให้ดูน่ารับประทาน แถมวัตถุดิบหาง่าย เป็นเมนูที่ปัจจุบันไม่มีใครทำ จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าสนใจสำหรับการทำขาย

อุปกรณ์หลัก ๆ ที่ต้องใช้ในการทำอาหารว่างปลาตะเพียนทอง ก็เป็นอุปกรณ์ที่สามารถหาได้ในครัวเรือนทั่วไป อาทิ... เตาแก๊ส, กระทะ, ทัพพี, หม้อ, ตะแกรง, กระชอน, กะละมัง, ถาดสแตนเลส, เขียง, ครก เป็นต้น

ส่วนวัตถุดิบ ประกอบด้วย... แผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะแผ่นใหญ่ 500 กรัม, เนื้อปลากราย 500 กรัม, เนื้อหมูปนมันบด 100 กรัม, รากผักชีหั่น 10 กรัม, กระเทียมสับ 15 กรัม, พริกไทยเม็ด 5 กรัม, น้ำตาลทราย 2 กรัม, น้ำปลา 20 กรัม, น้ำมันพืชสำหรับทอด 1,000 กรัม และเกลือเล็กน้อย

ขั้นตอนการทำปลาตะเพียนทอง... เริ่มจากการทำไส้ปลาตะเพียนก่อนเป็นอันดับแรก โดยการทำไส้สำหรับใสในตัวปลาตะเพียนให้นำเนื้อปลากรายที่เตรียมไว้มาทำการ ขูดให้เนื้อปลาละเอียด และไม่ให้มีก้างปลาติดอยู่กับเนื้อ เสร็จแล้วพักเตรียมไว้ จากนั้นก็นำรากผักชี กระเทียม พริกไทย ใส่ลงในครก แล้วทำการโขลกให้ละเอียด

นำเนื้อปลากกรายที่ขูดเตรียมไว้ใส่ลงกะละมัง ใส่หมูปนมันที่ทำการบดแล้วผสมลงไป นำรากผักชี กระเทียม พริกไทย ที่โขลกละเอียด ใส่ลงไปคลุกเคล้า ปรุงรสด้วยน้ำตาลและน้ำปลา ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย แล้วนวดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันเป็นเนื้อเดียว (ยิ่งนวดเนื้อปลานานก็ยิ่งทำให้เนื้อปลานั้นเหนียว เมื่อปั้นทำไส้เนื้อก็จะเด้งเหนียวนุ่มอร่อย)

หลังจากที่นวดเนื้อปลาผสมกับเครื่องจนเข้ากันดีแล้ว ก็ทำการปั้นเนื้อปลาเป็นก้อนกลม โดยการปั้นนั้นใช้วิธีการนำช้อนตวง ขนาด 1 ช้อนชา มาตักเนื้อปลาให้พอดีช้อน แล้วจึงนำเนื้อปลาที่อยู่ในช้อนมาทำการปั้น ก็จะได้ขนาดที่เท่ากันและพอดีสำหรับทำเป็นไส้ใส่ปลาตะเพียน ไส้ที่ปั้นแล้วให้เรียงใส่จานหรือถาด นำไปนึ่งพอสุก ใช้ไฟอ่อน โดยใช้เวลานึ่งประมาณ 12 นาที จึงนำขึ้นมาพักทิ้งไว้ให้เย็นตัว
ขั้นตอนต่อไปเป็นการทำตัวปลา โดยนำแผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะมาทำการตัดให้เป็นเส้น ขนาดประมาณ 1x22 ซ.ม. จำนวน 2 เส้น จากนั้นก็ทำการสานให้เป็นตัวปลาตะเพียนเหมือนการสานด้วยทางมะพร้าว ซึ่งขั้นตอนนี้ก็จะต้องใช้ความประณีตในการสาน สานเป็นรูปปลาตะเพียน แต่ยังไม่ต้องดึงให้แน่น ให้นำไส้ที่นึ่งเตรียมไว้ใส่เข้าไปทางด้านท้าย (ตรงก้นของตัวปลา) เมื่อใส่ไส้เข้าไปแล้วก็ให้ทำการดึงให้ตัวปลาที่สานเข้ารูปให้แน่น ใช้กรรไกรตัดตกแต่งส่วนหางและครีบให้เรียบร้อย (สามารถทำเก็บแช่แข็งไว้ในตู้เย็นได้หลายวัน) ก่อนจะนำไปทอด

การทอด ตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ท่วม ใช้ความร้อนปานกลาง พอน้ำมันร้อนให้ลดไฟลง แล้วนำตัวปลาตะเพียนที่เตรียมไว้แล้วลงทอด ทอดไปจนตัวปลาตะเพียนสุกได้ที่ เป็นเหลืองทอง ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน เป็นอันเสร็จ (ลักษณะที่ดีของปลาตะเพียนที่ทำออกมาจะต้องกรอบ ไม่อมน้ำมัน หอมกลิ่นรากผักชี กระเทียม พริกไทย ไม่มีกลิ่นคาว)
อาหารว่าง “ปลาตะเพียนทอง” นี้ รับประทานพร้อมน้ำจิ้มที่ออกรสเปรี้ยว-เค็ม-หวาน และเผ็ดเล็กน้อย โดยมีผักสด อย่าง... แตงกวา, ใบโหระพา, ผักกาดหอม ทานแกล้มด้วย ก็จะยิ่งอร่อยครบเครื่อง
สำหรับสูตรน้ำจิ้มที่ใช้ทานกับปลาตะเพียนทอง มีส่วนผสมดังนี้... พริกชี้ฟ้าแดงโขลกละเอียด 10 กรัม, แป้งมัน 10 กรัม, น้ำส้มสายชู 120 กรัม, เกลือ 3 กรัม, น้ำ 40 กรัม, น้ำตาลทราย 100 กรัม
วิธีการทำ... นำน้ำส้มสายชู น้ำ น้ำตาล เกลือ พริกชี้ฟ้า ผสมรวมกัน แล้วเคี่ยวให้เข้ากันโดยใช้ไฟอ่อน ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ใส่แป้งมันที่ละลายน้ำแล้วลงไปคนพอน้ำจิ้มข้นเหนียว ยกลงพักทิ้งไว้ให้เย็น เป็นอันเสร็จ

จากปริมาณของวัตถุดิบในการทำอาหารว่าง “ปลาตะเพียนทอง” ที่บอกมา สามารถทำตัวปลาตะเพียนทองได้ประมาณ 75 ตัว ทำขายได้ในราคาตัวละ 5 บาท โดยมีต้นทุนประมาณ 50%

ใครสนใจจะใช้ เมนูอาหารว่าง “ปลาตะเพียนทอง” เป็นอาหารสร้างอาชีพ สร้าง “ช่องทางทำกิน” ก็ลองนำสูตรไปฝึกฝนทำกันดู ซึ่งอาจจะเป็นอีกหนึ่งเมนูตัวเลือกใหม่ หรือถ้าต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมจาก ผศ.พงษ์ศักดิ์ ทรงพระนาม อาจารย์ของ มทร.ธัญบุรี ก็สามารถติดต่อได้ที่ โทร.0-2549-3160-1 หรือ 08-9600-0993.
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ :เรื่อง / สุนิสา ธนพันธสกุล :ภาพ
คู่มือลงทุน...ปลาตะเพียนทอง
ทุนเบื้องต้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการทำขาย
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 50% ของราคาขาย
รายได้ ขายตัวละประมาณ 5 บาท
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ย่านอาหาร, แหล่งชุมชนทั่วไป
จุดน่าสนใจ เป็นเมนูที่ปัจจุบันไม่มีผู้ทำขาย

credit by :  http://www.dailynews.co.th/Content/Article/214393/‘ปลาตะเพียนทอง’+ประดิษฐ์อาหารทำเงิน


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.