สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ‘ฟักข้าวสามรส’ พืชผักพื้นบ้านสร้างอาชีพ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘ฟักข้าวสามรส’ พืชผักพื้นบ้านสร้างอาชีพ



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘ฟักข้าวสามรส’ พืชผักพื้นบ้านสร้างอาชีพ


“ฟักข้าว” เป็นพืชผักพื้นบ้านที่คนในชนบทปลูกไว้ตามรั้ว หรือปลูกรวมกับพืชผักสวนครัวอื่น ๆ เพื่อนำผลอ่อน ยอด ใบอ่อน มาทำอาหารอย่างเช่นแกงส้ม หรือเครื่องเคียงจิ้มนํ้าพริก นำเนื้อเยื่อสีแดงมาหุงกับข้าวเหนียวจะได้ข้าวสีส้ม กลิ่นหอมน่ารับประทาน และได้มีการแปรรูปเป็นนํ้าฟักข้าวด้วยวิธีภูมิปัญญาชาวบ้าน แต่ช่วงที่ฟักข้าวสุกมากจนรับประทานไม่ทันก็ต้องปล่อยทิ้งให้เน่าเสียน่า เสียดาย ซึ่งพืชผักชนิดนี้เป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์ด้านการป้องกันและรักษาโรค จึงเกิดแนวคิดที่จะเพิ่มมูลค่าฟักข้าว ไม่ต้องปล่อยให้เน่าเสียเปล่าประโยชน์ จึงมีการนำมาแปรรูปเป็นขนม เป็นของทานเล่น กลายเป็นสินค้าที่มีจุดขายเด่นด้านสุขภาพ ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณา...


 “ฟักข้าว” เป็นพืชผักพื้นบ้านที่คนในชนบทปลูกไว้ตามรั้ว หรือปลูกรวมกับพืชผักสวนครัวอื่น ๆ

ผู้ที่จะให้ข้อมูลคือ สุ-ธนัญญาณ์ ตู้เซ่ง และ หนึ่ง-ธีรวัฒน์ ตู้เซ่ง ทายาทผู้สืบทอดการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฟักข้าวกวนสามรส แบรนด์ “หนึ่ง สอง สาม 1-2-3 มาร์เก็ตติ้ง” ของดีเมืองลุง ซึ่งทั้งคู่เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่า หลังจากที่ทำขนมปั้นขลิบได้ประสบความสำเร็จและมีการขยายตลาดมากขึ้น คุณแม่ซึ่งเป็นคนที่ชอบทำขนมมาก จึงได้คิดค้นผลิตสินค้าออกมาใหม่ให้มีความหลากหลาย เป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า คุณแม่คิดว่าน่าจะเอาพืชผักหรือผลไม้ในท้องถิ่นนำมาแปรรูปเพื่อให้ได้สินค้า ตัวใหม่ ๆ และหลังจากที่ได้ไปสำรวจก็พบว่าพืชผักที่มีมากในท้องถิ่นของ จ.พัทลุง คือ “ฟักข้าว” หรือ “ขี้พร้าไฟ” ของชาวใต้ ซึ่งปลูกง่ายและมีสรรพคุณมากมาย

“ในชนบทชาวบ้านมักปลูกฟักข้าวไว้ริมรั้ว ซึ่งจะมีผลให้เก็บเกี่ยวตลอดปี ช่วงที่เก็บผลสุกคือช่วงเดือน ก.ค. ถึง ก.พ. แต่ละต้นจะเก็บผลได้ 30-60 ผล ชาวบ้านจะนำผลแก่มาขายกิโลกรัมละไม่กี่สิบบาท แต่ช่วงที่ผลแก่มีมาก ๆ ชาวบ้านบางส่วนก็ต้องปล่อยให้เน่าเสียไป จึงนำมาทดลองแปรรูปเป็นขนม ผลฟักข้าวมีเปลือกหนา ผลสุกเนื้อในหนาสีส้มแดง ภายในมีเยื่อสีแดงเกาะเมล็ด ซึ่งได้รับการพิสูจน์ทางการแพทย์ว่า เนื้อเยื่อสุกของฟักข้าวมีไลโคปีน ซึ่งเป็นสารมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่น ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งมากกว่าผลไม้อื่น มีงานวิจัยพบว่ามีสารเบต้าแคโรทีนมากกว่าแครอท 10 เท่า และมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศ 70 เท่า มีวิตามินซีมากกว่าส้ม 60 เท่า ฟักข้าวมีสารช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย มีสารช่วยชะลอความแก่ชรา บำรุงสายตา บำรุงสมอง และมีสารช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายและระบบไหลเวียนโลหิต อีกทั้งยังมีโปรตีนที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อเอดส์ (HIV) และช่วยป้องกันโรคหัวใจ ฯลฯ”


สำหรับการนำฟักข้าวมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ “หนึ่ง สอง สาม 1-2-3 มาร์เก็ตติ้ง” ปัจจุบันมีการทำเป็นขนม “ฟักข้าวกวน” มีทั้งหมด 3 รสชาติ คือ ฟักข้าวสามรส, ฟักข้าวจี๊ดจ๊าด, ฟักข้าวทรงเครื่อง ซึ่งขายดีทุกรสชาติ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำขนมฟักข้าว หลัก ๆ ก็มี กระทะ, เตาแก๊ส, เครื่องบด, เครื่องกวน, มีด, เขียง, กะละมัง และเครื่องไม้เครื่องมือเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ที่หยิบยืมเอาจากในครัวได้

ส่วนวัตถุดิบหลักในการทำ ตามสูตรก็มี ฟักข้าวสด (ทั้งดิบและสุกอย่างละครึ่ง) สับหยาบ ๆ 2 กก., นํ้ามะนาว กก. (จะใช้นํ้ามะขามเปียกก็ได้), นํ้าตาลทราย 1 กก., เกลือ ถุง และพริกแดงป่น 2 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนการแปรรูปฟักข้าว กรณีทำเป็น “ฟักข้าวสามรส” เริ่มจากการนำฟักข้าวสดทั้งดิบและสุกที่เตรียมไว้มาปอกเปลือกออกให้หมด จากนั้นนำไปล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดนํ้า ก่อนจะนำมาหั่นเป็นแว่น ๆ คว้านเอาเมล็ดข้างในออกให้หมด เสร็จแล้วนำมาสับหยาบ ๆ ใส่ในภาชนะเตรียมไว้


จากนั้นนำส่วนผสม คือ นํ้าตาลทราย นํ้ามะนาวสด (หรือนํ้ามะขามเปียก) พริกป่น และเกลือ ใส่ลงไปบนฟักข้าวที่สับเตรียมไว้ ใช้ทัพพีคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน (ขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องคนให้นํ้าตาลทรายละลาย) เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้ว ก็นำไปบดหรือปั่นจนละเอียด
หลังจากนั้นก็นำไปกวนในกระทะ โดยใช้ไฟปานกลาง (การกวนต้องกวนไปทางเดียวกันตลอดเหมือนเข็มนาฬิกา) กวนไปเรื่อย ๆ อย่าให้ติดกระทะ ใช้เวลาประมาณ 4-6 ชั่วโมง จนได้ “ฟักข้าวกวน” ที่เหนียวจนได้ที่ จึงเทฟักข้าวกวนลงในถาด ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น แล้วจึงนำมาตัดและห่อตามรูปแบบแพ็กเกจแต่ละแบบ ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน

ราคาขาย “ฟักข้าวสามรส” คือ 160 บาท/กก. ถ้าเป็นการแบ่งบรรจุ แพ็กเกจสวย ๆ สามารถขายได้แพ็กละ 50 บาท โดยสินค้าแบรนด์ “หนึ่ง สอง สาม 1-2-3 มาร์เก็ตติ้ง” ส่วนใหญ่จะขายตามร้านค้าและร้านขายของฝาก

ใครแวะเวียนไปแถวพัทลุง ก็เชิญชวนลิ้มลอง “ฟักข้าวสามรส” ของดีพัทลุง โดยแหล่งผลิตสินค้าเจ้านี้ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 205 หมู่ 12 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง 93150 ซึ่งใครสนใจจะรับไปจำหน่ายต่อเป็น “ช่องทางทำกิน” ในอีกรูปแบบหนึ่ง ก็สามารถติดต่อที่ ป้าเล็ก หรือ น้องหนึ่ง ได้ที่ โทร. 08-5673-1774, 08-1092-2520 หรือ 0-7468-5049.
เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง / ภานุพงศ์ พนาวัน : ภาพ




ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.