สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ถั่วแปบแป้งสด สูตรพื้นบ้าน บางคล้า
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ถั่วแปบแป้งสด สูตรพื้นบ้าน บางคล้า



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ถั่วแปบแป้งสด สูตรพื้นบ้าน บางคล้า


“แปบ” เป็นขนมพื้นบ้านที่คนไทยรู้จักกันดี มีถั่วเขียวเป็นส่วนประกอบสำคัญซึ่งมีโปรตีนสูง และเป็นธัญพืชที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี นอกจากนี้ยังมีแป้ง งา มะพร้าว น้ำตาล ที่ให้พลังงาน ถั่วแปบจึงเป็นอาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีประโยชน์ ซึ่งนี่ก็เป็นจุดขายที่ดี และวันนี้ “ช่องทางทำกิน” ก็มีเรื่องราวของขนมพื้นบ้านโบราณชนิดนี้มานำเสนอ กับ “ถั่วแปบแป้งสด” ที่มีการประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัย เกิดเป็นสูตรขนมไทยที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจ...

ลักษณ์นรี ไทยเจริญ หรือ เจ๊เพ็ญ เจ้าของร้าน “ขนมถั่วแปบแป้งสดคุณนิ” ตลาดน้ำบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของการเปิดร้านขายขนมดังกล่าวนี้ว่า ทำอาชีพนี้มาหลายปีแล้ว แต่เดิมครอบครัวมีธุรกิจส่วนตัวคือการทำนากุ้ง แต่ประสบปัญหาจนต้องเลิกไปโดยปริยาย แต่เธอก็ยังสวมหมวกเกษตรกรอย่างเต็มตัวอยู่ ทำสวนมะม่วงและสวนมะพร้าวเป็นอาชีพหลัก ซึ่งแม้งานสวนจะรัดตัว แต่ด้วยความชอบขนมและชอบค้าขาย ก็เจียดเวลาทำขนมถั่วแปบแป้งสดขายที่ตลาดน้ำบางคล้า ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

“ขนมถั่วแปบแป้งสดก็เป็นขนมขึ้นชื่ออีกอย่างของชาวบางคล้านะ เพียงแต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคมากนักเมื่อ เทียบกับขนมเปี๊ยะหรือมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นของดีบางคล้าที่มีชื่อเสียงมานาน ขนมถั่วแปบแป้งสดที่ทำเป็นสูตรเฉพาะตัวที่นำสูตรดั้งเดิมของบางคล้า และสูตรโดยทั่วไปที่ลูกสาวได้มา นำมาประยุกต์เข้าด้วยกัน และเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาก็ทดลองเปิดร้านขายที่ตลาดน้ำบางคล้า ปรากฏว่าขายดี ได้ความสนใจจากนักท่องเที่ยวมาก”




เจ๊เพ็ญบอกอีกว่า ชื่อ “คุณนิ” เป็นชื่อลูกสาว ซึ่งเดิมขนมถั่วแปบแป้งสดของที่ร้านจะมี 6 สี ทุกสีมาจากสีธรรมชาติทั้งหมด ไม่มีสีสังเคราะห์แต่อย่างใด สีชมพูมาจากบีทรูท สีม่วงจากดอกอัญชัน สีเขียวจากใบเตย สีเหลืองจากฟักทอง สีส้มจากแครอท และสีดำมาจากถั่วดำ แต่ปัจจุบันจะทำขายเพียง 4 สี ยกเว้นสีส้มและสีดำ

วัสดุอุปกรณ์ในการทำอาชีพนี้ หลัก ๆ ก็มี...เตาแก๊ส, หม้อสเตนเลสสำหรับทำขนมปากหม้อ, ผ้าขาวบางหรือผ้าเทโร, เชือก, กระชอน, ทัพพีกลม, กะละมังสเตนเลส, ถาดสเตนเลส, ไม้พาย, เล็บแมวขูดมะพร้าว และเครื่องใช้เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ที่สามารถหยิบฉวยเอาจากในครัวได้

ส่วนผสม-วัตถุดิบที่ใช้ ก็มี...แป้งข้าวเหนียว, ถั่วเขียวเลาะเปลือกนึ่งสุก, มะพร้าวทึนทึกขูดและนึ่ง, งาขาว-งาดำคั่ว, น้ำตาลทราย, เกลือ และสีจากพืชธรรมชาติที่มีประโยชน์กับร่างกาย

ขั้นตอนการทำขนม “ถั่วแปบแป้งสด”เริ่มจากการทำในส่วนของ ไส้ขนม ก่อน โดยเอาถั่วเขียวเลาะเปลือกมาแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง จากนั้นก็นำไปนึ่งอบด้วยใบเตยประมาณ 1 ชั่วโมง (เพื่อขจัดกลิ่นเหม็นเขียว) เสร็จแล้วยกลงจากเตามาตั้งพักไว้ให้เย็น

มะพร้าวทึนทึกนำมาขูด แล้วนำไปนึ่งประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วนำมะพร้าวที่นึ่งแล้วมาเหยาะเกลือป่นลงไปนิดหน่อย คลุกเคล้าเข้ากันให้ทั่วใส่ภาชนะเตรียมไว้

ส่วนผสมของน้ำตาล นำงาขาว-งาดำไปคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ พอมีสีเหลืองและกลิ่นหอมก็ยกลงมาคลุกผสมกับน้ำตาลทรายที่เตรียมไว้

ต่อไปเป็นการทำ ตัวแป้ง ต้องทำน้ำผสมสีธรรมชาติที่คั้นจากพืชผักเตรียมเอาไว้ก่อน จะทำสีชมพู สีเขียว สีม่วง สีเหลือง ก็ทำน้ำบีทรูท น้ำใบเตย น้ำอัญชัน น้ำฟักทอง จากนั้นจึงนำแป้งข้าวเหนียวในปริมาณพอเหมาะเทใส่ภาชนะผสมกับน้ำสะอาดครึ่ง หนึ่ง แล้วนวดให้เข้ากันประมาณ 2-3 นาที จนแป้งเนียนนุ่ม ค่อย ๆ ใส่น้ำที่เหลือ คนจนแป้งละลายเข้ากันดี จึงใส่น้ำสีธรรมชาติสีที่ต้องการลงไปพอสมควร

ขั้นต่อไปเตรียมหม้อนึ่ง โดยใช้ผ้าโทเรหรือผ้าขาวบางผูกปากหม้อตรึงให้แน่น เจาะรูเล็กน้อยให้ไอน้ำออก ใส่น้ำ 3/4 ส่วนของหม้อ นำขึ้นตั้งไฟให้เดือดจัด เอาน้ำร้อนมาทาให้ทั่วผ้า คนแป้งให้ทั่วแล้วตักละเลงลงบนผ้าให้เป็นแผ่นกลม ปิดฝารอให้แป้งสุก (สังเกตเมื่อแป้งสุกแป้งจะพองขึ้น) ตักไส้ถั่วใส่ตรงกลางประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใช้พายแซะแป้งแล้วพับครึ่งหรือจะพับทั้งสองข้างมาปิดถั่วให้มิดก็ได้ตามถนัด แล้วใช้พายแซะขนมทั้งชิ้นขึ้นคลุกกับมะพร้าวที่เตรียมไว้ วางเรียงใส่ภาชนะ เตรียมขายคู่กับน้ำตาลผสมงาที่เตรียมไว้

เทคนิคการทำขนมถั่วแปบให้ง่ายและอร่อยนั้น เจ๊เพ็ญบอกว่า อยู่ที่การนวดแป้งด้วยน้ำอุ่น จะช่วยให้แป้งเหนียวนุ่มมากขึ้น และพายสำหรับปาดนั้นจะต้องแช่ในน้ำเสมอ เพราะถ้าใช้พายแห้ง เมื่อแซะแป้งอาจจะทำให้ขาดได้

ราคาถั่วแปบแป้งสดคุณนิ ขายกล่องละ 20 บาท มี 7 ตัว ต้นทุนประมาณ 60% ของราคา

“ถั่วแปบแป้งสด” เจ้านี้ขายทุกเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่ตลาดน้ำบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และยังรับออกบูธออกร้านตามงานต่าง ๆ โดยติดต่อเจ๊เพ็ญได้ที่ โทร. 08-1913-8987 ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งขนมพื้นบ้านที่สร้าง “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ.
เชาวลี ชุมขำ : รายงาน / วรัญญู เหมือนเดช : ภาพ


Credit by.. http://www.dailynews.co.th/article/384/203763

แนะนำเวบรวมบทความงานฝีมือ


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.