สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ขนมถั่วแปบ จากแป้งข้าวเหนียวดำ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ขนมถั่วแปบ จากแป้งข้าวเหนียวดำ



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ขนมถั่วแปบ จากแป้งข้าวเหนียวดำ


http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-01.JPG
ขนมถั่วแปบเป็นอีกหนึ่งขนมนึงที่พิมทำขาย แล้วขายดีค่ะ  .... ทำครั้งนึงประมาณ 150 ตัว ขายรวมกับขนมอื่นประมาณ 2 ชม. กว่าๆ ก็หมด  วันนี้พิมเลยขอเอามาโพสต์ไว้ เผื่อใครที่ตกงาน อยากลองหัดทำขนมขาย จะได้เอาไปเป็นตัวอย่างนะคะ
"ขนมถั่วแปบ" .. ที่พิมทำขาย  ปกติพิมจะทำถั่วแปบธรรมดา ถั่วแปบใบเตย ถั่วแปบอัญชัน แล้วก็ถั่วแปบข้าวเหนียวดำค่ะ  (แต่วันไหนคึก ๆ ทำครบ 7 สี ก็มีนะคะ แต่น๊านนนน นานที เพราะเวลามีไม่พอ)  ... และใจจริงวันนี้ก็อยากจะโพสต์ทั้ง 4 แบบเลยนะคะ แต่ว่าวัตถุดิบหลายอย่างไม่มีค่ะ  หมดสต๊อกอย่างแรง  ก็เลยต้องขอโพสต์เฉพาะขนมถั่วแปบที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวดำก่อน  (เพราะเหลือแต่แป้งข้าวเหนียวดำอย่างเดียว) .... ส่วนถั่วแปบแบบอื่น ๆ  (ซึ่งใช้แป้งข้าวเหนียวขาว) ..... ขอติดไว้ก่อนนะคะ ^^"
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-02.JPG
:: ส่วนผสมถั่วแปบ ::
1. แป้งข้าวเหนียวขาว 100 กรัม
2. แป้งข้าวเหนียวดำ 100 กรัม
3. หัวกะทิ หรือน้ำลอยดอกมะลิ 2/3 ถ้วย  (ปกติพิมใช้หัวกะทิค่ะ แต่วันนี้ไม่สามารถออกไปซื้อมะพร้าวได้ เพราะฝนตกหนัก เลยขอใช้น้ำลอยดอกมะลิล่ะกันนะคะ)
4. ถั่วเขียวเลาะเปลือก หรือที่พิมเรียกว่า ถั่วทอง ... นึ่งสุกแล้ว 2 ถ้วย  <--- (ได้มาจากถั่วดิบประมาณ 3/4 ถ้วย)
5. มะพร้าวทึนทึกขูดด้วยมือแมว 3 ถ้วย
6. เกลือนิดหน่อย
7. ใบเตยแก่ๆ  5 ใบ
8. น้ำสะอาด สำหรับต้มแป้งถั่วแปบ
(รูปส่วนผสมแต่ละอย่าง ดูในส่วนวิธีทำนะคะ)
:: ส่วนผสมน้ำตาลที่ใช้กินกับถั่วแปบ ::
1. น้ำตาลทรายขาวเม็ดเล็ก 100 กรัม
2. งาขาว/งาดำ คั่วใหม่ ๆ แล้วบดหยาบ 3 ชต. <--- ได้จากงาดิบประมาณ 2 ชต.
:: วิธีทำ ::
เพื่อให้คนที่ไม่เคยทำขนมชนิดนี้มาก่อนเลย ได้มีความเข้าใจในขนมชนิดนี้ พิมขออธิบายแบบละเอียดนิดนึงนะคะ
ขนมถั่วแปบ ... จะมีวิธีการทำใน 2 ส่วนด้วยกัน ก็คือ ส่วนตัวขนม (แป้ง+ไส้)  กับส่วนของน้ำตาลสำหรับโรยหน้านะคะ .....  ซึ่งโดยปกติแล้วเวลาที่พิมทำกิน หรือทำขาย  พิมจะแช่ถั่วที่ไว้ทำเป็นไส้  ด้วยน้ำร้อนจัดไว้ประมาณ 3 ชม.    ... ระหว่างรอถั่วนิ่มได้ที่  ก็จะขูดมะพร้าวทึนทึกไปพลาง ๆ เมื่อขูดมะพร้าวเสร็จ  ก็ได้เวลาที่ถั่วแช่น้ำได้ที่ ..... จากนั้นก็นำถั่ว และมะพร้าวไปนึ่งให้สุก  แล้วระหว่างนึ่ง  พิมก็จะมาทำน้ำตาล+งาสำหรับโรยหน้าขนมค่ะ   แล้วพอนึ่งถั่วกับมะพร้าวสุกดี พักไว้ให้อุ่นๆ สักแป๊บนึง ก็จะมาผสมไส้  พอผสมเสร็จ  ก็จะค่อยไปนวดแป้งทีหลังสุดเลยน่ะค่ะ
แต่มาวันนี้พิมขอสาธิตให้ดูอีกแบบ เพื่อเพื่อน ๆ จะได้เข้าใจง่ายอย่างเป็นขั้นเป็นตอนมากกว่านะคะ
เริ่มต้น .... เราก็มาทำส่วนของตัวขนมกัน  ซึ่งตัวขนม จะประกอบไปด้วย  ตัวแป้ง+ไส้ .....  โดยเราจะทำไส้ขนมทิ้งเอาไว้ก่อนค่ะ
ไส้ขนมถั่วแปบ .... ก็จะประกอบไปด้วย ถั่วเขียวเราะเปลือก (พิมเรียกว่า ถั่วทอง) กับ มะพร้าวทึนทึกขูด ... และเกลือนิดหน่อย ค่ะ
ถั่วทองเนี่ย .... สำหรับถั่วแปบประมาณ 15 ชิ้น  จะใช้ถั่วทองดิบประมาณ 3/4 ถ้วย  ซึ่งพอแช่น้ำราว 6 ชม. แล้วนำไปนึ่งให้สุก จะได้ถั่วนึ่งสุกแล้วราว ๆ 2 ถ้วย  ผสมกับมะพร้าวทึนทึกที่ใช้ที่ขูดแบบมือแมว ขูดเป็นเส้นบาง ๆ ความยาวราว ๆ 1 นิ้ว ประมาณ 2 ถ้วยเช่นกัน ... กับเกลือนิดหน่อย (ปริมาณตามในภาพ)  เพื่อให้ไส้มีรสเค็มนิ๊ดๆ เวลากินแล้ว จะได้ไม่รู้สึกว่าขนมมีรสชาติน่ะค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-07.JPG
สำหรับถั่ว .... ตอนเรานึ่ง เราจะต้องนึ่งให้สุกดีนะคะ อาจจะนึ่งให้เมล็ดถั่วแตกนิด ๆ แบบในภาพ    เวลากินแล้ว จะไม่รู้สึกกระด้างหรือว่าแข็งไปค่ะ .... แต่ก็อย่านึ่งถั่วจนสุกมากไป ไม่งั้นเวลาเราปั้นตัวถั่วแปบ ขณะเราใช้มือบี้แป้ง  ถั่วที่ติดกับแป้งจะแหลกเหลวอ่ะค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-06.JPG
ส่วนมะพร้าวทึนทึก ก็ต้องขูดด้วยมือแมวอย่างแผ่วเบา  ให้ได้เส้นมะพร้าวที่บางๆ เวลากินจะได้เข้ากันกับขนมส่วนอื่นได้เป็นอย่างดี (ไม่รู้สึกว่ามันโดดออกมา) น่ะค่ะ  และให้เลือกมะพร้าวทึนทึกแบบที่ไม่ทึนทึกมาก คือยังนิ่ม ๆ อยู่บ้าง เนื้อไม่แข็ง  เพราะหากเนื้อมะพร้าวแข็ง เวลากินจะรู้สึกไม่ค่อยเข้ากับเนื้อขนมอ่ะค่ะ
ป.ล. ถ้าเราทำขนมถั่วแปบเสร็จแล้ว กินเลยภายใน 1-2 ชม.  ไม่ต้องนึ่งมะพร้าวก็ได้ค่ะ  แต่ถ้าจะเก็บไว้กินนานกว่านั้น ควรนึ่ง เพื่อยืดอายุมะพร้าวไม่ให้เสียไว และมีกลิ่นที่แปลกไป
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-08.JPG
นำเอามะพร้าว และถั่วทอง (ขณะกำลังอุ่นๆ) ทั้งหมดผสมกัน  เหยาะเกลือป่นลงไปสักปลายช้อน เคล้าให้ส่วนผสมไส้ทั้งหมดเข้ากันดี  แล้วชิมให้มีรสเค็มปะแหล่ม ๆ เล็กน้อย ก็เป็นอันใช้ได้ ..... แล้วก็ปิดฝาหรือหาอะไรครอบเอาไว้ก่อน เพื่อไมให้ไส้ถูกลม ... พักไว้ก่อนค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-13.jpg
แล้วหันมาทำน้ำตาลสำหรับราดขนมกันต่อ ....... ด้วยการผสมงาขาวหรืองาดำ (หรือจะงาทั้งสองอย่าง) ที่คั่วและบดหยาบแล้ว ประมาณ 3-4 ชต กับน้ำตาลทรายเม็ดเล็กสัก 100 กรัม ... ผสมให้เข้ากันดีแล้ว ก็พักเอาไว้ก่อน  (ใส่กระปุกปิดฝา หรือใส่ถุงมัดปาก กันความชื้น)
ป.ล. คั่วงา ต้องใจเย็น ๆ ใช้ไฟอ่อนค่อนมาทางไฟกลาง ๆ นะคะ อย่าใจร้อน ใช้ไฟแรง .. เพราะไม่งั้น งามันจะไหม้ก่อนจะสุกน่ะค่ะ
ป.ล. ใบเตยในภาพด้านล่าง เอาไว้ใส่ในน้ำต้มแป้งถั่วแปบค่ะ ..... ^^
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-14.JPG
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-15.jpg
เมื่อทำส่วนผสมไส้ - ทำน้ำตาลสำหรับโรยหน้าเสร็จ ...... ก็มาทำตัวแป้งกันค่ะ
ในส่วนของตัวแป้งเนี่ย วันนี้พิมขอทำโดยใช้แป้งข้าวเหนียวดำเป็นหลัก  และใช้แป้งข้าวเหนียวขาวผสม เพื่อไม่ให้ขนมกระด้าง และสีเข้มเกินไป .....  ซึ่งจะทำให้ขนมถั่วแปบที่ได้ มีสีม่วงเข้มตามในรูปด้านบนสุด  แต่ถ้าใครไม่ชอบสีแบบนี้ จะเปลี่ยนไปใช้แป้งข้าวเหนียวขาวล้วน ๆ แทนก็ได้นะคะ
พิมใช้แป้งข้าวเหนียวดำ 100 กรัม และแป้งข้าวเหนียวขาว 100 กรัม ผสมกันค่ะ  แล้วก็ใช้หัวกะทิที่ไม่ข้นมาก 3/4 ถ้วย  หรืออาจจะมากกว่านี้นิดหน่อย ขึ้นอยู่กับความชื้นของแป้งนะคะ......... (แต่วันนี้ไม่มีหัวกะทิ ขอใช้น้ำสะอาด ผสมกลิ่นมะลิแทน)
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-09.JPG
นำเอาแป้ง 2 ชนิดเทใส่กาละมังผสม แล้วเติมน้ำสะอาด/กะทิลงไป สัก 1/3 น้ำของตามสูตรด้านบนก่อน แล้วค่อยๆ นวดแป้งให้เข้ากับน้ำ   แล้วก็ค่อยๆ ทยอยเติมน้ำลงไป สลับกับการนวดแป้ง จนกระทั่งน้ำหมด ก็นวดแป้งต่อไปอีกสักพัก   .... นวดจนกระทั่งรู้สึกว่าแป้งเหนียวนุ่ม ไม่ติดมือ และไม่ติดกาละมัง ก็เป็นอันใช้ได้ค่ะ
และถ้าขณะที่เรานวด  เรารู้สึกว่าแป้งเหลวไป นวดแล้วนวดอีกก็ยังติดมืออยู่ดี  เราสามารถเติมแป้งข้าวเหนียวลงไปได้อีกนิดหน่อยค่ะ ... (ตามในภาพด้านล่าง)
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-10.jpg
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-11.jpg
เมื่อนวดแป้งเสร็จแล้ว ให้หาผ้าอะไรคลุมเอาไว้ก่อน  แล้วหันมาตั้งหม้อใส่น้ำสะอาดบนเตาไฟ (อย่าลืมใส่ใบเตยมัด ๆ ลงไปด้วย)
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-16.JPG
พอน้ำเดือด ก็ค่อย ๆ ปั้นแป้งเป็นกลมๆ  แล้วกดให้แบน  หย่อนลงไปต้มในหม้อ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-17.jpg
ต้มไปจนกระทั่งแป้งสุก  (แป้งยังดิบ = แป้งจมน้ำ /  แป้งสุก = แป้งจะลอยขึ้นมา  กดตรงกลางแป้งแล้ว จะรู้สึกนิ่มจนถึงแป้งอีกด้าน และไม่แข็งเป็นไต) ... ก็ตักขึ้นใส่กาละมังที่เราผสมไส้ถั่วเอาไว้
ป.ล. แป้งถั่วแปบ ถ้าใช้แป้งข้าวเหนียวดำผสม จะใช้เวลาต้มให้สุก ... ช้ากว่า การใช้แป้งข้าวเหนียวขาวล้วนๆ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-19.jpghttp://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-20.JPG
เมื่อช้อนแป้งขึ้นมาจากหม้อต้มหมดแล้ว  ก็มาทำการปั้นแป้งให้เป็นขนมถั่วแปบกันค่ะ
โดยปกติ ถ้าพิมทำขาย จะใส่ถุงมือด้วย ...... แต่วันนี้ทำกินเอง เพื่อความสะดวก แค่ล้างมือสะอาดก็พอ ไม่ต้องใส่ถุงมือเน๊อะค่ะ ^^  (ป.ล. แต่สมัยโบราณ จะเอาก้อนแป้งที่ต้มสุกแล้ว ใส่ในถุงพลาสติคที่ผ่าครึ่ง  วางบนเขียง แล้วกลิ้งทับด้วยขวดกลม ๆ เพื่อให้แป้งแผ่นแบนๆ น่ะค่ะ)
วิธีปั้นถั่วแปบ ก็ง่ายสุดๆ (แต่ทำตอนแรก อาจจะรู้สึกยากหน่อย) ... หยิบแป้งขึ้นมาชิ้นนึง แล้วคลุกด้วยไส้ถั่วให้ทั่วแป้งทั้งสองด้าน (ไม่งั้นมันจะติดมือ)  จากนั้นก็ทำการแผ่แผ่นแป้งให้กว้างออก และบางขึ้น ด้วยการใช้นิ้วมือกับนิ้วชี้ (ทั้งสองมือ)   .... พอแผ่แผ่นแป้งได้กว้างประมาณ 2 นิ้วกว่าๆ แล้ว ก็ให้เราตักไส้ ใส่ไว้ตรงกลางแป้งพูน ๆ แบบในภาพค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-21.jpg
แล้วก็ทำการพับแผ่นแป้ง 2 ข้าง ประกอบกัน (ไส้จะอยู่ตรงกลาง)  ดังในภาพ .... แล้วยก็ตกแต่งเล็กน้อย (เพื่อให้เหมือนถั่วแปบจริงๆ) ด้วยการใช้ปลายนิ้ว กดแผ่นแป้ง 2 ด้านให้ติดกัน พร้อมทั้งแผ่ให้บางขึ้นด้วยน่ะค่ะ
สุดท้ายเมื่อปั้นเสร็จ ก็นำตัวขนมไปคลุกด้วยมะพร้าวทึนทึกขูดบาง ๆ ที่เราผสมเกลือไว้นิดหน่อยให้พอมีรสเค็มปะแหล่มๆ .... อีกที ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-22.jpg
แล้วเมื่อปั้นครบทั้ง 15 ตัว ก็จะได้ขนมถั่วแปบออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-23.JPG
ยังไงถ้าใครสนใจ ... ลองไปทำดูค่ะ ไม่ยาก  (แต่ขั้นตอนอาจจะยุ่งยากหน่อย ทำน้อยๆ เปลืองค่าแก๊สนึ่งถั่วค่ะ - -")  ... ขนมไทยๆ หัดไว้ก็ไม่เสียดายค่ะ ^^
http://www.pim.in.th/images/all-thai-dessert/mung-bean-black-rice-crepe/mung-bean-%20black-rice-crepe-04.JPG

ป.ล. บางคนนิยมใส่น้ำตาลและงาผสมลงไปในใส่ถั่วแปบเลย เพื่อจะได้ไม่ต้องใส่น้ำตาลอีกในขณะกิน  ซึ่งถ้าทำเลย กินเลย จะดีค่ะ แต่ถ้าทำแบบนั้น แล้วทิ้งเอาไว้นาน  น้ำตาลจะละลาย ทำให้ขนมแฉะ กินแล้วจะไม่ค่อยอร่อยนะคะ

ป.ล. แป้งที่ใช้ทำตัวถั่วแปบ  ถ้าใช้แป้งข้าวเหนียวขาว จะออกมานุ่มนวลกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ  แต่ถ้าใช้แป้งข้าวเหนียวดำผสมแป้งข้าวเหนียวขาวจะออกมานุ่ม แต่ไม่นุ่มมาก    (ขึ้นกับปริมาณแป้งข้าวเหนียวดำน่ะค่ะ) ... แต่ว่ากินแล้วก็อร่อยเหมือนกัน

ป.ล. งาที่ใช้ ควรเป็นงาที่ไม่เก่าเก็บ เพราะจะเหม็นหืน  แล้วก็ควรจะเป็นงาที่นำมาคั่วบดใหม่ ๆ เพราะว่าจะหอมมากค่ะ

ป.ล. บางสูตรนิยมปั้นแป้งดิบ-ห่อไส้  แล้วจึงนำไปต้ม และเมื่อต้มคลุก ก็นำมาคลุกมะพร้าว .... ซึ่งพิมไม่แนะนำวิธีนี้ค่ะ เพราะบางคนกดแป้ง 2 ด้านที่ห่อไส้ไม่แน่น  เวลาเอาไปต้มแล้วแตก ไส้ทะลักออกมาเต็มหม้อต้มเลยน่ะค่ะ  แต่ถ้าใครอยากลองวิธีนี้ดู  ก็ไม่เสียหายเช่นกันค่ะ ^^


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.