สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ‘จำปาดะทอด’ ใช้สูตรพื้นบ้านสร้างอาชีพ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘จำปาดะทอด’ ใช้สูตรพื้นบ้านสร้างอาชีพ



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘จำปาดะทอด’ ใช้สูตรพื้นบ้านสร้างอาชีพ




“จำปาดะ” หลายคนอาจไม่รู้จักผลไม้ชนิดนี้ แต่เมื่อได้รับประทานทั้งที่เป็นผลสด และปรุงเป็นอาหารตามภูมิปัญญาชาวบ้าน แล้วต้องติดใจในรสชาติความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว “จำปาดะ” เป็นชื่อของไม้ผลยืนต้น ที่จัดอยู่สกุลเดียวกับขนุน และสาเก มีถิ่นกำเนิดในคาบสมุทรมาลายู อินโดนีเซีย นิยมเอารากไปเป็นส่วนผสมของยาสุมนไพรโบราณแบบดั้งเดิมใช้สำหรับหญิงเพิ่งคลอดบุตร ในบ้านเรานั้นจะนิยมปลูกทางภาคใต้ และเป็นผลไม้ที่หากินได้ยากมาก ๆ และยังให้ผลปีละ 2 ครั้งเท่านั้น วันนี้ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” ได้นำสูตรการทอดจำปาดะขาย ซึ่งเป็นอาชีพพื้น ๆ มาแนะนำ เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่กำลังมองหาอาชีพ...

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลการทำคือ พี่ดา-ปรีดา ทองอยู่ และ พี่ต่าย-อรุณี สันติเฉลิมวงศ์ สองพี่น้องผู้สืบทอดการทำขนมพื้นบ้านปักษ์ใต้ “ขนมลาแม่สมจิตร” จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพนี้ว่า เพราะที่บ้านมีอาชีพค้าขายและทำขนมพื้นบ้านขายหลายอย่าง หลัก ๆ มีกล้วยทอด มันทอด เผือกทอด กลอยทอด สาเกทอด ขนมลา และจำปาดะทอด สืบทอดทำขายกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษจนมาถึงรุ่นคุณพ่อคุณแม่ พอดีท่านมีลูกหลายคน ประกอบกับในพื้นที่มีคนขายขนมแบบเดียวกันเยอะ จึงคิดขยับขยายการขายมาเป็นสินค้าชุมชน

“ถ้าเรายังทำขนมขายในพื้นที่ต่อไป คงจะลำบากเพราะนับวันจะมีแม่ค้าเพิ่มมากขึ้น คุณแม่จึงให้ลูก ๆ ออกร้าน แยกกันขายตามงานโอทอป งานเกษตรแฟร์ งานแสดงสินค้าต่าง ๆ ที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยใช้สูตรพื้นบ้าน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านมาโชว์การทำให้เห็นเพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้า และส่วนผสมสำคัญซึ่งถือเป็นตำรับสูตรดั้งเดิมคือ น้ำปูนใส (ปูนแดงที่กินกับหมากพลู) เพราะเป็นการหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งที่ทำให้แป้งกรอบ ถือเป็นความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ของที่ร้านไม่ใส่ผงฟูเหมือนกับเจ้าอื่น และใส่ใจกับการเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ทอดประจำ ลูกค้าที่เคยซื้อขนมของเราจะรู้ มาเจองานไหนก็จะซื้อของเราตลอด”

อุปกรณ์ หลัก ๆ ที่ต้องใช้ก็มี เตาแก๊ส, กระทะขนาดใหญ่, ทัพพีด้ามยาว, ตะแกรง, ไม้ปลายแหลม, มีด, ถาดสเตนเลส, กะละมัง, หม้อขนาดใหญ่, กระด้ง เครื่องใช้เบ็ดเตล็ดอื่น ก็หยิบยืมเอาจากในครัว

วัตถุดิบ ที่ใช้ในการทำจำปาดะทอดมี จำปาดะสด (เลือกลูกพอเหมาะ ขนาดน้ำหนัก 2 กก.), แป้งข้าวเจ้า 1 กก., แป้งข้าวโพด 1 ขีด (100 กรัม), มะพร้าวขูดขาว 5 กก., น้ำปูนใส 1 ถ้วยตวง, ไข่ไก่ 3 ฟอง, น้ำตาลทราย 1 กก., งาขาวหรืองาดำก็ได้, น้ำมันพืช, เกลือ, น้ำสะอาด และกระดาษซับมันขั้นตอนการทำ “จำปาดะทอด”

อันดับแรก เริ่มจากนำมะพร้าวขูดขาวมาแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 นำไปคั้นเป็นน้ำหัวกะทิให้ได้ 2 ถ้วยตวง ส่วนที่ 2 พักเอาไว้ก่อน เพื่อที่จะใช้เป็นส่วนผสมตัวแป้งหุ้มจำปาดะ

นำแป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวโพด มาร่อนผสมรวมกัน เสร็จแล้วนำไปเทใส่ในอ่างผสม ใส่น้ำตาลทราย เกลือ ไข่ไก่ น้ำหัวกะทิ ตามลงไป และน้ำปูนใสใส่ตามลงไป (สังเกตดู ถ้าตัวแป้งแข็งเกินไป ก็ให้เติมน้ำสะอาดลงไปเพิ่มนิดหน่อย) แล้วทำการนวดส่วนผสมแป้งให้เข้ากันดี

เสร็จแล้วให้นำมะพร้าวขูดขาวส่วนที่กันเตรียมไว้ ใส่ลงไปในส่วนผสมแป้ง เคล้าให้เนื้อมะพร้าวกับส่วนผสมแป้งเข้ากันดี จึงใส่งาขาวหรืองาดำลงไป แล้วเคล้า เบา ๆ ให้ทั่ว ตั้งพักแป้งไว้สักครู่เพื่อให้แป้งขึ้น

ระหว่างรอแป้ง ตั้งกระทะบนไฟ ใส่น้ำมันให้เยอะ ๆ รอให้น้ำมันร้อน เสร็จแล้วทำการผ่าลูกจำปาดะ โดยใช้มีดกรีดเป็นทางยาว ใช้มือแบะออก จะเห็นจำปาดะเกาะเป็นยวงอยู่ที่แกนกลาง ทำการตัดหัวตัดท้าย ดึงจำปาดะออกมาทั้งแกน แล้วใช้มือรูดผลจำปาดะลงในส่วนผสมแป้ง

ต่อไปเป็นขั้นตอนการทอด นำจำปาดะมาชุบแป้ง แล้วปั้นเป็นก้อนตั้งเตรียมไว้ในหม้อแป้งประมาณ 15-20 เม็ด พอน้ำมันร้อนจัด ค่อย ๆ นำจำปาดะที่หุ้มไปด้วยแป้งและมะพร้าวลงทอดในกระทะ ทำการเร่งไฟแรง (ถ้าไฟไม่แรงจะอมน้ำมัน) ใช้ทัพพีคอยคนเป็นช่วง ๆ สังเกตเห็นแป้งเหลืองกรอบ ตักขึ้นวางบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วนำไปเทลงบนถาดที่รองกระดาษซับมันไว้ เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

เคล็ดลับความอร่อยของจำปาดะทอด นอกจากตัวแป้งที่ให้ความกรอบนอก นุ่มในแล้ว ผลจำปาดะก็สำคัญ จะต้องคัดต้องเลือกลูกที่ตาห่าง ๆ เพราะเม็ดจะใหญ่ เนื้อจะหวานชุ่มคอ เข้ากันพอดีกับตัวแป้ง นอกจากนี้ส่วนผสมของแป้งสามารถปรับมาใช้กับการทำกล้วยทอด มันทอด เผือกทอด ฯลฯ ได้ เพียงแค่ใส่เนื้อมะพร้าวขูดขาวลงไปครึ่งหนึ่งของแป้งจำปาดะ เท่านี้ก็จะได้แป้งสำหรับทำกล้วยทอด

สำหรับราคาขาย จำปาดะทอด 5 เม็ด ราคา 40 บาท!!!

ใครสนใจผลไม้ทอด ซึ่งเป็นขนมโบราณที่ทำจากภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่าง “จำปาดะทอด” ก็ลองฝึกทำดู หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดู เจ้านี้จะออกขายที่งานแสดงสินค้าจังหวัด งานสมาคมชาวปักษ์ใต้ งานเกษตรแฟร์ และงานโอทอป ต้องการติดต่อไปออกงาน สอบถามรายละเอียดกับ พี่ดา กับพี่เต่า ได้ที่ โทร. 08-9252-3758 และ 08-8875-0901

...นี่ก็เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สามารถนำมาสร้างอาชีพได้อย่างน่าทึ่ง!!.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง / สุนิสา ธนพันธสกุล : ภาพ

..................................................................................

คู่มือลงทุน...จำปาดะทอด

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 8,000 บาท

ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 60% ของราคา

รายได้ ราคาขาย 5 เม็ด 20 บาท

แรงงาน 1-2 คนขึ้นไป

ตลาด ตลาดน้ำ, ตลาดนัด, งานแสดงสินค้า

จุดน่าสนใจ ขนมพื้นบ้านโบราณคนทำขายน้อย

credit by : http://www.dailynews.co.th/Content/Article/304335/‘จำปาดะทอด’+ใช้สูตรพื้นบ้านสร้างอาชีพ


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.