คุกกี้ ในแพคเกจจิ้งรูปแบบต่างๆ |
|
|
การเป็นเจ้าของร้านเบเกอรีอย่างที่หลายคนใฝ่ฝันวันนี้
ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เมื่อมีมืออาชีพอย่างแบรนด์ Lydia&Samit
มีดีกรีเป็นคุกกี้ระดับพรีเมียม ขายมานานกว่า 10 ปีในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
ของสองสามีภรรยา “สมิต-ลิเดีย อิ่มเกตุ”
ที่พลิกผันตัวเองจากพนักงานประจำหันมาทำกิจการของตัวเอง
สมิต เล่าว่า สำหรับจุดเริ่มต้น Lydia&Samit มาจากภรรยา คุณลิเดีย ชื่นชอบการทำเบเกอรี และ
ตัวผมเองชื่นชอบการกินคุกกี้ ลิเดียจึงได้ลองทำคุกกี้กินเองภายในครอบครัว
และนำไปแบ่งปันให้เพื่อนที่ทำงานได้กินด้วย ปรากฏว่าเพื่อนชื่นชอบ
พอถึงเทศกาลอย่างปีใหม่ก็ขอให้ทางคุณลิเดียทำมาขาย
แรกทำขายให้คนรู้จักเท่านั้นก่อน ต่อมาเกิดการบอกกันปากต่อปาก
กลายเป็นอาชีพเสริมของเราสองคนสามีภรรยาไป
โดยเริ่มแรกขายคนรู้จักในจังหวัดเชียงใหม่ และลูกค้าประจำที่เกิด
การบอกกันแบบปากต่อปาก เพราะเราสองคนยังต้องทำงานประจำ
และพอมาวันหนึ่งคิดว่าน่าจะทำเป็นอาชีพหลักได้
เพราะจากการบอกต่อกันของลูกค้าถึงคุณภาพ และความอร่อยของคุกกี้ของเรา จึงได้ลองนำคุกกี้ ไปนำเสนอศูนย์การค้าท็อปส์มาร์เก็ต 2 สาขาจังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้ เราได้รับการตอบเป็นอย่างดีมาอย่างต่อเนื่อง
จนผ่านมาได้ระยะหนึ่งทางศูนย์การค้า
ยื่นข้อเสนอมาให้เราทำส่งขายทุกสาขาทั่วประเทศของท็อปส์มาร์เก็ต
และโกลเด้นเพลส ผมได้มาปรึกษากับภรรยาว่า ข้อเสนอน่าสนใจ
จึงได้ตัดสินใจลาออกจากงาน และมาเปิดร้าน และสถานที่ผลิตคุกกี้ในกรุงเทพฯ
เพื่อความสะดวกในการส่งสินค้า ซึ่งการออกมาทำอย่างจริงจังในกรุงเทพฯ
ถึงวันนี้ประมาณ 2 ปี
หลังจากการผลิตเพื่อส่งขายห้างสรรพสินค้าลงตัว
เริ่มหันมามองการขยายตลาดในกลุ่มอื่นๆ โดยเริ่มแนะนำ Lydia&Samit
ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก รับจ้างผลิตให้ร้านเบเกอรี และร้านกาแฟ
รวมไปถึงคนทั่วไปที่ต้องการมีอาชีพ ได้คุกกี้ไปติดแบรนด์ของตัวเอง
“
ผมใช้ช่องทางผ่านเฟซบุ๊กแนะนำสินค้า
เพียงระยะเวลาไม่กี่เดือนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคนที่ได้พบเห็น
และทดลองซื้อคุกกี้ของเราไปชิม ส่วนใหญ่มากกว่า 90% พึงพอใจ
และสั่งคุกกี้ไปจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของตัวเอง”
ภายในห้องที่ทำขนม เน้นสะอาด วัตถุดิบคุณภาพ |
|
|
ปัจจุบันลูกค้าที่มาว่าจ้างผลิตเพิ่มขึ้นมากในระดับที่เราพอใจ
โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อในแบบที่มีแพกเกจจิ้ง
หรือในแบบที่ลูกค้านำไปบรรจุใส่แพกเกจจิ้งของตัวเอง
การ
ขายส่งลูกค้าจะต้องสั่งคุกกี้ตั้งแต่ 7 กิโลกรัมขึ้นไป (7 กิโลกรัม ราคา
2,500 บาท) ราคาเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับชนิดของคุกกี้
ส่วนราคาขายปลีกของเราจะเริ่มต้นที่ 75 กรัม ราคา 45 บาท 150 กรัม ราคา
75-85 บาท ขนาด 250 กรัม ราคา 125-140 บาท ขนาด 400 กรัม ราคา 200-220 บาท
ในกล่องที่ทำส่งขายช่วงเทศกาลปีใหม่ |
|
|
สมิต บอกกับเราว่า
การที่เราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเพราะสินค้าของเราการันตีได้จากการขายในศูนย์การค้ามานานกว่า 10 ปี และ
ลูกค้าที่ซื้อไปขายก็ขายได้ กลับมาซื้อเพิ่มอีก
ซึ่งเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ
เพราะสามารถสร้างอาชีพให้คนที่ต้องการเปิดร้านเบเกอรี
เพราะปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจร้านเบเกอรีมีสูง
การลงทุนทำขนมเองทั้งหมดต้องใช้เงินจำนวนมาก โอกาสเสี่ยงสูง
แต่ถ้ามีคนที่ทำขาย ช่วยการันตีคุณภาพให้แล้ว ทำให้ไม่ต้องมีความเสี่ยง
ปัจจุบันร้านเบเกอรี ร้านกาแฟ หันมาใช้การจ้างผลิต และนำไปติดแบรนด์ของตัวเองเพิ่มมากขึ้น
บรรจุภัณฑ์ขนาด 75 กรัมราคา45 บาท |
|
|
ปัจจุบันแบรนด์ Lydia&Samit ผลิตคุกกี้ส่งขายศูนย์การค้าท็อปส์
และโกลเด้นเพลส จำนวน 50 สาขาทั่วประเทศ คุกกี้ที่ผลิตมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด
7 รสชาติ ได้แก่
แมคคาเดเมีย, ส้มอัลมอนด์, โอ๊ตมีลช็อกโกแลตชิป, ชอลเบรดวอลนัต, งาดำ-เนยถั่ว, ดับเบิลช็อกโกแลต, เม็ดมะม่วงหิมพานต์
โทร. 0-2813-0779,www.lydiacookies.com
credit by : http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000006297
adv001