สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ตามรอย ‘แมลงกินได้’ แหล่งอาหารอนาคตมนุษย์โลก!
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

ตามรอย ‘แมลงกินได้’ แหล่งอาหารอนาคตมนุษย์โลก!



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

ตามรอย ‘แมลงกินได้’ แหล่งอาหารอนาคตมนุษย์โลก!


ด้วยความหลากหลายและจำนวนที่มีอยู่มากมายของแมลงทั่วโลก นอกเหนือจากมีประโยชน์ต่อการศึกษาทั้งทางด้านพันธุกรรมและทางการแพทย์ รวมทั้งมีความโดดเด่นในด้านการช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชและวัชพืชด้วยการเป็น แมลงหํ้าและแมลงเบียน ฯลฯ

อีกด้านหนึ่งของแมลงยังมีความสำคัญในการเป็นแหล่งอาหาร แหล่งโปรตีนเสริมชั้นดีซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ องค์ การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ได้กล่าวถึงการบริโภคแมลงที่จะกลายเป็นทางออกของมวลมนุษยชาติ ให้รอดพ้นจากภาวะอดอยากขาดแคลนอาหารในอนาคต!

จากการบริโภคแมลงที่มีมายาว นานในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย รศ.โกศล เจริญสม ข้าราชการบำนาญ ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยา ลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญแมลงให้ความรู้ว่า แมลงเป็นสัตว์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในโลก แพร่พันธุ์ได้รวดเร็ว โดยเฉพาะประเทศไทยคาดว่ามีอยู่นับแสนชนิดแต่ที่รู้จักกันในวันนี้น่าจะอยู่ ในหลักหมื่น



“วงศ์แมลงกินได้ที่พบในประเทศ ไทยมีประมาณ 50 วงศ์ หากมองภาพรวมอนาคตข้างหน้าของการเพิ่มขึ้นของประชากร พืชอาหารรวมถึงแหล่งโปรตีนที่อาจมีไม่เพียงพอ ด้วยความที่แมลงเป็นสัตว์ที่มีอยู่ทั่วไปและมีจำนวนมาก อีกทั้งมีความหลากหลายของพันธุ์แมลงและยังมีคุณค่าทางโภชนาการ ให้โปรตีนสูง อาหารจากธรรมชาติดังกล่าวจึงมีความโดดเด่นเป็นแหล่งอาหารสำรองของมวลมนุษย์ ได้ในอนาคต”
การจัดแบ่งแมลงอาจแบ่งได้หลายหมวดหมู่ทั้ง แมลงกินได้ และกินไม่ได้ โดยแบ่งตามพฤติกรรมอย่างเช่น แมลงกลางวัน แมลงกลางคืน ตามระบบความสำคัญแบ่งเป็น แมลงมีคุณ หรือแมลงที่มีประโยชน์ และแมลงมีโทษ นอกจากนี้ยังแยกแมลงออกเป็นทางด้านการแพทย์ สัตวแพทย์หรือแมลงที่เกี่ยวข้องกับคนและสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะทางด้านการเกษตรเป็นแมลงศัตรูพืชสร้างปัญหาทางการเกษตร แต่ขณะเดียวกันแมลงดังกล่าวสามารถนำมาเป็นอาหารได้ ฯลฯ

ปลวก หนึ่งในแมลงกินได้ที่มีมาแต่โบราณ ในวิถีชาวบ้านจะขุดจอมปลวกนำนางพญาซึ่งมีขนาดใหญ่มากินโดยเชื่อว่าเป็นยา บำรุงกำลังหรือยาอายุวัฒนะ อีกทั้งปลวกมีปีกที่ขึ้นมาจากรังหรือที่เรียกกันว่า แมลงเม่า ก็นำมากินได้เช่นกัน โดยการจับแมลงชนิดนี้จะใช้กะละมังใส่นํ้าหรือถาดใส่นํ้ารองไว้ เวลาที่แมลงเม่าเล่นไฟจะตกลงมาจากนั้นนำมาคั่วเกลือ หรือไม่ก็ไปคั่วนํ้าเป็นเมนูอาหารแมลงที่นิยม

รังผึ้ง นํ้าผึ้ง ตลอดจนตัวอ่อนของผึ้ง พบว่ามีการนำมารับประทานกันเป็นอีกเมนูอาหารแมลงชั้นดีซึ่งมีโปรตีนสูงอีก ทั้งยังมีความสะอาด เช่นเดียวกับ หนอนไหม หลังจากต้มรังไหมเพื่อสาวเส้นไหมนำมาทอผ้า ตัวดักแด้ไหม สามารถนำมาทานได้และด้วยอาชีพการทอผ้าไหมที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องก็จะทำ ให้มีแหล่งอาหารเหล่านี้อยู่มากและนอกจาก ไหมบ้าน ที่เลี้ยงกันทั่วไปยังมีไหมผีเสื้อยักษ์หรือที่เรียกว่า ไหมป่า ซึ่งมีความพิเศษให้เส้นใยที่ใหญ่ แข็งแรงยังเป็นอีกแหล่งอาหารที่เป็นผลพลอยได้จากการเลี้ยงไหม

จากแมลงที่พบบ่อยหากเจาะลึกลงไปในความเฉพาะของแมลง ด้วงหนวดยาว นอกจากมีลักษณะเด่นเป็นแมลงปีกแข็งที่มีหนวดยาวกว่าลำตัวแล้วยังสามารถกิน ได้นับแต่ตัวอ่อน ดักแด้และตัวเต็มวัยซึ่งทางภาคเหนือนิยมรับประทานและรู้จักด้วงหนวดยาวซึ่ง เป็นแมลงศัตรูพืชในชื่อ แม่ฝน ออกมาจากกอไผ่พบในช่วงฤดูฝน และ แม่แดด พบอยู่ในไร่อ้อย

ด้วงงวงมะพร้าว อีกหนึ่งชนิดแมลงกินได้ที่มีความโดดเด่น พบบริเวณยอดมะพร้าวโดยด้วงจะชอบกัดเจาะยอดมะพร้าวและด้วยความนิยมที่ผ่านมา ได้มีการนำมาเพาะเลี้ยงขายซึ่งราคาต่อกิโล กรัมมีราคาอยู่ที่หลักร้อยบาทต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับ

หนอนผีเสื้อเยื่อไผ่ (รถด่วน) ซึ่งเป็นผีเสื้อกลางคืนสีนํ้าตาลเข้มมีขนาดตัวยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร โดยผีเสื้อตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้เล็กน้อย ไข่เป็นกลุ่มสีขาวและเมื่อใกล้ฟักจะเปลี่ยนเป็นสีนํ้าตาลอ่อน มีระยะฟักไข่ 12 วัน ระยะหนอน 8-9 เดือน ระยะดักแด้ 40-60 วัน และมีระยะตัวเต็มวัย 1 เดือน ส่วนช่วงเวลาที่หนอนมีขนาดพอเหมาะแก่การบริโภคจะอยู่ในช่วงเดือน ตุลาคม-มีนาคม
     
“หนอนผีเสื้อในลำไม้ไผ่หรือหนอนรถด่วนเป็นแมลงกินได้อีกชนิดที่มีชื่อได้รับ ความนิยมโดยเป็นแหล่งอาหารชั้นดีมีคุณค่าอาหารทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรตไขมันและแคลเซียม ฯลฯ ซึ่งในรถด่วนทอด 100 กรัม ให้พลังงาน 6743.7 กิโลแคลอรี ปัจจุบันยังสร้างอาชีพเพาะเลี้ยงขายกันอย่างกว้างขวาง”

อีกหนึ่งกลุ่มแมลงที่พบเห็นมีขายทั่วไปในเมนูแมลงทอดได้แก่ ตั๊กแตนปาทังก้า แมลงที่มีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับแมลงและตั๊กแตนอื่น ๆ พบตามไร่ข้าวโพดซึ่งในอดีตเคยระบาดสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตการเกษตร แมลงตับเต่า และแมลงเหนี่ยง เป็นแมลงปีกแข็งที่อาศัยอยู่ในนํ้าชอบขึ้นมาเล่นแสงไฟ

แมงดานา หรือที่เรียกกันว่าแมงดา เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายในเมนูนํ้าพริกแมงดาและแมงดาทอด เช่นเดียวกับ แมงแกง พบมากในธรรมชาติเช่นกันโดยแมงแกง มีความโดดเด่นที่กลิ่นเหมือนแกงส้มหน่อไม้เป็นหนึ่งในแมลงศัตรูพืชที่มีการ นำมาทานกัน โดยกลิ่นจะใกล้เคียงกับแมงดานา

แมงป่องนํ้า สามารถทดแทนแมงดานาได้โดยมีลักษณะผอมบางกว่าแมงดานา นอกจากนี้ยังมีในกลุ่ม แมลงปอโดยตัวอ่อนแมลงปอเป็นอีกอาหารจานแมลงที่มีอยู่มากในแหล่งนํ้าโดยเมื่อ ช้อนกุ้ง ช้อนปลาในแม่นํ้าลำคลองจะได้ตัวอ่อนแมลงปอนำมาปรุงเป็นอาหารหลากหลายเมนู

จั๊กจั่น แมลงที่มีเอกลักษณ์ส่งเสียงร้องในหน้าแล้ง จากที่อยู่ใต้ดินดูด กินนํ้าเลี้ยงจากรากพืช บางชนิดอยู่ใต้ดินยาวนานนับปี ในช่วงตัวอ่อนซึ่งไม่มีปีกเป็นแมลงจะถูกขุดนำมากินและมีการนำมาขายกันอย่าง แพร่หลาย มด แมลงอีกชนิดที่พบบ่อยและมักนำมาทานกันมาก บางแห่งเรียก แมงมัน ซึ่งก็เป็นอีกแหล่งอาหารที่กินได้ทั้งไข่และตัวมด นอกจากนี้ในพื้นที่เฉพาะถิ่นอย่างบริเวณป่าชายเลนยังพบแมลงกินได้ อย่างดักแด้หนอนจากต้นยางตูม ในการปรุงแมลงตามแบบวิถีชาวบ้านทำได้หลายวิธีทั้งการคั่ว ปิ้ง ย่างและแมลงทอด ฯลฯ

จิ้งหรีด แมลงกินได้อีกชนิดที่นอกจากมีชื่อในด้านการบริโภคนำมาชุบแป้งทอดและคลุก เกลือคั่ว ปัจจุบันยังเป็นแมลงเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ และอาชีพให้กับชาวบ้านโดยมีการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงอย่างกว้างขวาง อีกทั้งมีผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบทั้งแมลงทอด อบแห้ง ฯลฯ วงจรชีวิตของจิ้งหรีดหากเป็นจิ้งหรีดพื้นบ้านมีวงจรชีวิต 3 เดือน ส่วนจิ้งหรีดขนาดใหญ่จะมีวงจรชีวิตประมาณ 1 ปี

ขณะที่แมลงหลายชนิดกินได้ อีกด้านหนึ่งมีแมลงที่ต้องหลีกไกลไม่ควรนำมารับประทาน รศ.โกศลกล่าวเพิ่มอีกว่า ด้วงนํ้ามัน แมลงปีกแข็งหนึ่งในแมลงที่ต้องระมัดระวัง ทั้งนี้หากจับหรือรบกวนแมลง แมลงจะปล่อยสารพิษออกมาหากถูกผิวหนังทำให้เป็นแผลพุพองได้ ซึ่งลักษณะเด่นของแมลงสังเกตได้จากปีกคู่หน้ามีแถบสีเหลืองสลับดำ ข้อต่อ ลำตัวมีความมัน

ด้วงก้นกระดก หรือ แมลงก้นกระดก เป็นแมลงปีกแข็งขนาดเล็กชอบเล่นไฟและแสงสว่างตามบ้านเรือนพบช่วงเริ่มเข้า ฤดูฝน แมลงชนิดนี้ที่ส่วนท้องจะมีสีส้มเมื่อสัมผัสโดนตัวแมลงจะปล่อยสารพิษทำให้มี อาการปวดแสบปวดร้อนเกิดผื่นคันระคายเคืองและเป็นแผลพุพองได้เช่นกันจึงไม่ ควรจับมาเล่น หรือ ตีเมื่อบินมาเกาะตามตัว และด้วยประชากรแมลงที่มีอยู่มากมายไม่เพียงเฉพาะประโยชน์เป็นแหล่งอาหาร สำรองทางเลือก ในด้านองค์ความรู้ทั้งโทษและประโยชน์ที่มีอยู่มากมายหลายด้านของแมลงยัง พร้อมให้เรียนรู้ค้นคว้าความมหัศจรรย์โลกแมลงอีกด้วย.
“วงศ์แมลงกินได้ที่พบในประเทศ ไทยมีประมาณ 50 วงศ์ หากมองภาพรวมอนาคตข้างหน้าของการเพิ่มขึ้นของประชากร พืชอาหารรวมถึงแหล่งโปรตีนที่อาจมีไม่เพียงพอ ด้วยความที่แมลงเป็นสัตว์ที่มีอยู่ทั่วไปและมีจำนวนมาก อีกทั้งมีความหลากหลายของพันธุ์แมลงและยังมีคุณค่าทางโภชนาการให้โปรตีนสูง อาหารจากธรรมชาติดังกล่าวจึงมีความโดดเด่นเป็นแหล่งอาหารสำรองของมวลมนุษย์ ได้ในอนาคต”
แนะวิธีเลือกบริโภคแมลงอย่างปลอดภัย
ขณะที่แมลงมีด้านที่เป็นประโยชน์  อีกด้านหนึ่งมีโทษที่ต้องระมัดระวัง  การบริโภคที่ปลอดภัยต่อสุขภาพจึงควรคำนึงถึงการเลือกกินแมลงตามหลัก สุขลักษณะของอาหาร ศูนย์ข้อมูลโรคติดเชื้อและพาหะนำโรค  กระทรวงสาธารณสุขให้ความรู้ดังนี้คือ

1. เป็นแมลงที่รู้จักและเป็นแมลงที่มีคนนำมากินได้  ควรเลือกชนิดของแมลงที่อาศัยอยู่กับต้นไม้อยู่กับป่าละเมาะสวนป่าธรรมชาติ หรือในสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่ไม่มีการใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรู พืช
   
2. เป็นแมลงที่จับมาขณะยังมีชีวิตอยู่และนำมาปรุงเป็นอาหารทันที
   
3. ควรจะหลีกเลี่ยงแมลงที่เป็นศัตรูภายในบ้านที่เป็นพาหะของโรคต่าง ๆ
   
4. ควรหลีกเลี่ยงแมลงที่มีสีสันสดใสซึ่งจะมีพิษมากกว่าชนิดที่ไม่มีสี หรือสีซีด

5. ควรปรุงอาหารให้สุกก่อนรับประทานเสมออาจทำโดยการคั่ว ทอด ปิ้ง ย่าง ต้ม ผัด หรือนึ่ง ฯลฯ
   
6. ปีก ขน ขา หรือ หนามแข็งของแมลง ควรเด็ดทิ้งก่อนเพราะอาจทำให้เกิดอาการคันได้ อีกทั้งมีแมลงหลายชนิดทำให้เกิดอาการแพ้เมื่อสัมผัสถูกผิวหนัง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความไวของแต่ละบุคคล  ดังนั้นคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ง่ายน่าจะหลีกเลี่ยงการกินแมลงและแม้จะยังไม่มี เอกสารอ้างอิงแน่นอนถึงการกินแมลงจะทำให้เกิดอาการแพ้ แต่อย่างไรก็ตามควรเพิ่มความระมัดระวัง.
ทีมวาไรตี้

Credit by.. http://www.dailynews.co.th/article/224/221180


แนะนำรวมบทความงานฝีมือเพิ่มรายได้

สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า Handmade


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.