สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ‘ขนมตาล’ ขนมใบตองยังขายดี
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

‘ขนมตาล’ ขนมใบตองยังขายดี



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

‘ขนมตาล’ ขนมใบตองยังขายดี


“ขนมตาล” ขนมไทยดั้งเดิม นึ่งจนสุก เนื้อขนมสีเหลืองเข้ม นุ่ม ฟู กลิ่นหอมหวาน ทำจากผลตาลที่สุกงอม แป้งข้าวเจ้า น้ำกะทิ และน้ำตาล ผสมกันตามกรรมวิธี ใส่กระทงใบตอง โรยมะพร้าวขูด หลัง ๆ หากินที่อร่อย ๆ ไม่ง่ายนัก เรื่องรูปลักษณ์ก็เปลี่ยนไป ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลการทำการขายขนมตาล สูตรตลาดน้ำบางคล้า ที่คงเอกลักษณ์และภูมิปัญญาของคนไทยดั้งเดิม คงไว้ทั้งรสชาติ และรูปลักษณ์ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจได้ลองพิจารณา...
******

ผู้ที่จะให้ข้อมูลคือทายาทผู้สืบทอดการทำขนมตาลแถบบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา คุณปู-น้ำค้าง ยอดมณี อายุ 46 ปี เจ้าของร้านขนมไทยดั้งเดิม “ปู ซุ้มขนมไทย” ซึ่งเจ้าตัวเล่าให้ฟังถึงที่มาของขนมตาลที่ลูกค้าติดอกติดใจว่า ใช้เนื้อตาลล้วน ๆ เป็นหลัก ผสมแป้งเล็กน้อย เนื้อขนมจึงนิ่ม หอมหวานเนื้อตาล โดยสืบทอดการทำมาจนถึงรุ่นลูก ซึ่งเธอเป็นลูกมือช่วยแม่ทำขนมไทยขายที่ตลาดเทศบาลบางคล้าตั้งแต่เด็ก ๆ กระทั่งเรียนจบก็ทำงานประจำที่บริษัทอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย แม่เลยบอกให้ออกมาค้าขายโดยจะโอนกิจการร้านขนมให้ เพราะท่านเหนื่อยไม่มีคนช่วย

“จริง ๆ แล้วใจก็อยากจะค้าขายอยู่แล้ว แต่ไหน ๆ เราก็อุตส่าห์ไปเล่าไปเรียนมา ก็อยากลองทำงานบริษัทดู ตอนตัวคนเดียวเงินเดือนก็พอใช้ แต่พอมามีครอบครัวรายจ่ายก็เพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่า รายรับยังเท่าเดิม มันก็ไม่พอ ตัดสินใจลาออกมารับช่วงทำขนมไทยต่อจากแม่ คือเราทำขนมเป็นอยู่แล้ว มา ทบทวนสูตรกับแม่นิดหน่อยก็ทำได้สบาย ก็ยึดอาชีพทำขนมไทยขายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว ขนมที่ทำขายก็เช่น ขนมไข่หงส์ ขนมใส่ไส้ ขนมกล้วย ขนมฟักทอง ขนมถ้วย สาคู และขนมตาล ขนมที่ทำขายสามารถเก็บได้ 24 ชั่วโมง ไม่มีการใส่สารกันบูด และใช้สีธรรมชาติล้วน ๆ”







คุณปูยังบอกอีกว่า เพราะขนมของที่ร้านเป็นขนมไทยโบราณสูตรบางคล้า วัสดุที่ใช้ห่อหรือใส่ตัวขนมโดยตรงต้องเป็นเอกลักษณ์ความเป็นไทยแต่ดั้งเดิม คือ ใบต้องสด ซึ่งการใช้วัสดุและวัตถุดิบจากธรรมชาติจะทำให้ขนมมีความหอม นุ่มอร่อย มีสีสันสวยงาม และยังสะท้อนภูมิปัญญาของคนไทยที่น่าทึ่งอีกด้วย โดยขนมที่ร้านนี้จะห่อด้วยใบตองทั้งหมด

สำหรับวัสดุอุปกรณ์หลัก ๆ ที่ต้องใช้ในการทำ “ขนมตาล” ก็มี...เตาสำหรับนึ่งขนม, ลังถึงขนาดใหญ่, กะละมัง สเตนเลส, ผ้าขาวบาง, กระชอน, ทัพพี และเครื่องใช้เบ็ด เตล็ดอื่น ๆ นอกจากนี้ก็ต้องเตรียมกระทงใบตองไว้ให้พร้อม

ส่วนผสมขนมตาล ประกอบด้วย...เนื้อลูกตาลสุกยีเรียบร้อยแล้ว, แป้งข้าวเจ้า, น้ำตาลทราย, น้ำกะทิสด, มะพร้าวทึนทึกขูดเส้น (ใส่มากก็อร่อยมาก) และเกลือป่น

ขั้นตอนการทำขนมตาลสูตรบางคล้า เริ่มจากนำน้ำกะทิมาผสมกับน้ำตาลทราย ทำการคนให้ละลายเข้ากัน แล้ว ตั้งพักไว้ หันมาผสมแป้งข้าวเจ้ากับเนื้อตาล ใช้มือเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วค่อย ๆ ใส่น้ำกะทิที่ผสมน้ำตาลลงไปทีละน้อย นวดจนแป้งนุ่มมือและเนียนเข้ากันดี แล้วจึงเติมกะทิส่วนที่เหลือทั้งหมดลงไป คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี จากนั้นก็นำแป้งที่นวดผสมเสร็จเทใส่ภาชนะมีฝาปิด ตั้งพักไว้ในที่มีแดดส่องหรือที่อุ่น ๆ ประมาณ 5-6 ชั่วโมง รอให้แป้งขึ้นตัว (ขนมตาลโบราณต้องใจเย็น รอแป้งขึ้นจนเป็น ฟองปุด ๆ แต่ขนมตาลสมัยใหม่ย่นย่อเวลาหมักแป้งด้วยการใส่ผงฟูบ้างยีสต์บ้าง)

ระหว่างที่รอแป้งก็เตรียมกระทงใบตอง โดยนำใบตองที่เตรียมไว้มาเช็ดให้สะอาด ตัดหรือเจียนทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้างยาวตามขนาดที่ต้องการ นำใบตองสลับหัวท้าย ประกบแบบคว่ำ-หงาย แล้วพับมุมซ้าย พับมุมขวามาทับซ้อนกันตรงกลาง แล้วเย็บด้วยที่เย็บกระดาษหรือไม้กลัดให้ได้ขนาดสวยงาม วางเรียงในัลังถึงที่เตรียมไว้ จากนั้นนำมะพร้าวทึนทึกมาขูด โรยด้วยเกลือป่นเล็กน้อยให้พอมีรสชาติ เตรียมไว้เช่นกัน

เมื่อส่วนผสมแป้งได้ที่ดีแล้ว ใช้ทัพพีคนแป้งเบา ๆ ตักหยอดใส่กระทงจนเกือบเต็ม (ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยฝีมือเพราะต้องมีจังหวะในการหยอด) แล้วโรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดให้ทั่ว ยกวางบนลังถึงนำไปนึ่งด้วยไฟแรงประมาณ 15 นาที จากนั้นเปิดฝาออกอย่าให้น้ำเหงื่อจากการนึ่งโดนขนม ขนมตาลที่นึ่งสุกดีแล้วจะขึ้นฟูจนหน้าแตก ยกลงจากเตา ตั้งไว้ให้เย็น

คุณปูบอกว่า ความอร่อยของขนมตาลอยู่ที่ความนุ่มนวลของเนื้อขนม และความหวานหอมของลูกตาล อีกทั้งรสชาติจะต้องกลมกล่อม ไม่หวานไป เข้ากันพอดีกับมะพร้าว ถ้าได้อย่างนี้โอเค ความอร่อยก็ไม่หนีไปไหน

ขนมที่ร้านนี้ขายตั้งแต่เวลา 08.00 น. ไปจนถึงบ่ายก็หมด โดยวันจันทร์-ศุกร์จะขายอยู่ที่ตลาดเทศบาลบางคล้า ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะขายอยู่ที่ตลาดน้ำบางคล้า

ราคาขาย “ขนมตาล” สูตรบางคล้า ชิ้นละ 2 บาท ขายเป็นชุด 10 ชิ้น ก็ชุดละ 20 บาท
******

ใครไป จ.ฉะเชิงเทรา ลองแวะไปซื้อขนมไทย ๆ ที่ตลาดน้ำบางคล้า เขาเปิดขายทุกเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ นอกจากนี้ยังรับสั่งทำด้วยโดยต้องสั่งล่วงหน้า 1 วัน โดยติดต่อคุณปูได้ที่ โทร. 08-7141-6147 ซึ่งสำหรับ “ขนมตาล” นั้น ใครสนใจอยากทำขายเป็นอาชีพ เป็น “ช่องทางทำกิน” ก็ลองไปฝึกฝนฝีมือการทำกันดู.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง / วรัญญู เหมือนเดช : ภาพ

Credit by..http://www.dailynews.co.th/article/384/217190

แนะนำรวมบทความงานฝีมือเพิ่มรายได้

สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า Handmade


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.