สูตรขนม สูตรอาหาร อาชีพรายได้เสริม ประกาศฟรี โฆษณาฟรี เมนูพื้นบ้านจานเด็ดของ (พ่อ) แม่
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Drop Down MenusCSS Drop Down MenuPure CSS Dropdown Menu

เมนูพื้นบ้านจานเด็ดของ (พ่อ) แม่



ร้านเนยหอมออนไลท์ ขายปลีก-ส่ง
สั่งได้ทาง Inbox ...
Inbox : inbox : http://m.me/noeyhorm
รีวิวขนมอื่น ๆของร้านเนยหอม : inbox : http://bit.ly/31l6PBf

เมนูพื้นบ้านจานเด็ดของ (พ่อ) แม่


หลังตะลอนชิมไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ สุดท้าย ... จานที่เราคิดถึงเสมอ คือ อาหารพื้นบ้านหรืออาหารฝีมือแม่ (หรือคุณย่าคุณยาย) ซึ่งเลี้ยงเราให้เติบโตขึ้นมา ไม่ใช่แค่อาหารที่อิ่มแค่ท้อง แต่อิ่มอกอิ่มใจหรืออิ่มไปถึงวิญญาณก็คงจะไม่ใช่การกล่าวเกินเลยไป

ด้วยบางเหตุผลทำให้เรา (หรืออีกหลายๆ คน) ไม่สามารถรับประทานฝีมือแม่ได้ทุกมื้อทุกวัน ความหิวและโหยหาจึงถูกทดแทนด้วยอาหารจากร้าน ซึ่งนำเสนอเมนูพื้นบ้านและจานเด็ดคล้ายกับที่แม่ของเราทำ อย่างเช่น เมนูที่ได้รับประทาน ณ เดอะ โลเคิล บาย ออมทอง ไทย คิวซีน




ร้านของ ณัฐวงศ์ ธนพร และพลอยพรรณ มารควัฒน์ ทายาทของ ลักขณนาจ มารควัฒน์ ผู้ให้กำเนิดร้านอาหารออมทองและร้านนาจ สำหรับนาจซึ่งตั้งอยู่ในซอยคอนแวนต์ ถนนสีลม เป็น “ไฟน์ไดนิง” หรือร้านอาหารไทยระดับหรู ขณะที่ เดอะ โลเคิลฯ ซึ่งเปิดให้บริการในซอยสุขุมวิท 23 หรือซอยประสานมิตร มาแค่ 2 เดือนเศษนั้นเรียกตัวเองว่าเป็น ร้านอาหารไทยพื้นบ้าน

เดอะ โลเคิลฯ ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 23 หรือซอยประสานมิตร (เปิดให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 11.30-14.30 น. และ 17.30-23.30 น. โทร. 02-664-0664 และ 02-664-3360-1) ที่นี่คือ... สถานที่สำหรับการรำลึกรสมือแม่และเสน่ห์แบบไทยๆ ซึ่งสัมผัสได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าสู่ตัวร้าน ภายในบ้านเรือนไทย 2 หลังกลางกรุง ตกแต่งสะท้อนถึงวิถีชีวิตเรียบง่าย งดงาม ประดับตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้ในบ้านที่สะสมไว้จากรุ่นปู่ย่าตายาย ความเป็นไทยสะท้อนออกมาในห้องรับรองพิเศษ 4 ห้อง คือ ห้องชลมารค ห้องดำเนินสะดวก ห้องทับเที่ยง และห้องวิถีไทย ในร้านยังมีมีสวนสมุนไพรพืชผักสวนครัวที่สามารถเก็บมาปรุงอาหารได้ ทั้งยังมีมุมหนึ่งเป็นห้องพิพิธภัณฑ์อยู่คู่ไทยและห้องแสดงงานผ้าไหม


ในส่วนของอาหาร เดอะ โลเคิลฯ ให้ความสำคัญเรื่องความกลมกล่อมของรสชาติ รวมไปถึงศิลปะในการตบแต่งประดิดประดอย สูตรอาหาร คือ การถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น มีทั้งสูตรอาหารจากดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณพ่อและ จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นเพของคุณแม่ ผสมผสานกับการศึกษาเรียนรู้และปรับเปลี่ยนของรุ่นลูก กลายมาเป็นเมนูไทยพื้นบ้าน ซึ่งสามารถเติมเต็มความรู้สึกคำนึงถึงบ้าน คิดถึงคนในครอบครัว และวันเวลาเก่าๆ ได้ดี

คุณแคน ธนพร นักธุรกิจเจ้าของร้านอาหารและพ่อครัวอาหารไทยรุ่นใหม่บอกกับเราว่า อาหารไทยทุกจานมีความสมบูรณ์ไปด้วยรสชาติ เป็นความอร่อยที่ผสมผสานรสเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด เข้ากันอย่างกลมกลืน เป็นศาสตร์และศิลป์ที่สั่งสมสร้างทำกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ หนึ่งในศาสตร์ที่แฝงอยู่ในเมนูไทยๆ คือ การนำพืชผักสมุนไพรรอบๆ ตัวมาปรุงเป็นกับข้าว นอกจากอิ่มอร่อยแล้ว ยังเป็นยาและดีต่อสุขภาพ ส่วนศิลป์ นั้นคือ ความละเอียดประณีตในการปรุง ทั้งสวยงาม หอม และอร่อย อาหารไทยปรุงด้วยความรักของผู้ปรุงคือ คุณแม่ (หรือคุณย่าคุณยาย) ให้ลูกหลานและสมาชิกในครอบครัวได้อิ่มเอม ความรู้สึกเป็นศิลปะที่ไม่จำเป็นต้องชั่งตวงวัด อาหารควรเป็นเหมือนกับชีวิตซึ่งแต่ละวันให้รสชาติที่แตกต่างกันออกไป


เชฟหนุ่มรุ่นใหม่ผู้นี้บอกว่า อาหารที่สะท้อนความเป็นไทยได้ดีคือ ยำ เพราะครบครันทุกรสชาติที่ควรจะมีในอาหารไทย อย่างเช่น ยำตะไคร้สามเกลอใต้ ซึ่งมี ถั่ว กุ้งเสียบ และปลาฉิ้งฉ่าง เป็นส่วนผสมรับประทานกับใบชะพลู หรือจะยำส้มโอกุ้งสดที่มีเปรี้ยวนำ จานที่หารับประทานยากคือ พล่าปากน้ำ ซึ่งเป็นตำรับโบราณสืบทอดกันมาเป็นร้อยๆ ปี

จานหลักจานเด็กของอาหารไทยนั้นเห็นทีจะหนีไม่พ้นแกง และแกงไทยนั้นต้องครบเครื่อง ต้องให้ได้กลิ่นหอมของพริกแกง ขิง ข่า ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม รวมทั้งเครื่องเทศ เครื่องแกง คือ หัวใจของแกง และเครื่องแกงดีๆ ก็จะมาจากการโขลก หากตำด้วยมือจะดีกว่าปั่นด้วยเครื่อง เพราะน้ำมันจากสมุนไพรวัตถุดิบทุกชนิดจะหอมตามธรรมชาติ เพื่อให้ได้พริกแกงหอมอร่อย

คนท้องถิ่นภาคใต้ทั่วไปย่อมเกิดมากับ แกงไตปลา อันจัดจ้านร้อนแรง แกงไตปลาของร้านเดอะ โลเคิลฯ สืบทอดสูตรมาจากร้านออมทองซึ่งชื่อเรื่องแกงไตปลา เป็นสูตรดั้งเดิมนั้นมาจาก จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งนำไตปลาที่หมักจากไตปลาช่อน ปลาทู หรือปลากระบอก มาล้างจนสะอาด แล้วดองกับเกลือเป็นปี จนได้กลิ่นหอมเฉพาะตัว จากนั้นจึงนำมาทำแกงกับพริกแกงตำเอง ใส่ปลาย่างแดดเดียว น้ำแกงข้นรับประทานกับผักสด ... หรอยจังฮู้


อีกหนึ่งเมนูบ้านๆ แต่อร่อยถึงใจคือ ปลาสลิดต้มใบมะขามอ่อน ปลาสลิดซึ่งเรียกว่าเป็น “ปลาเทวดา” อาจเพราะ มีรสวิเศษ ไม่คาว ไม่มีกลิ่นดิน ถูกนำมาทอด แล่เอาก้างออก ก่อนจะใส่ลงไปในน้ำแกงหางกะทิที่เคี่ยวด้วยข่า ตะไคร้ และหอมแดง ปรุงรสแล้วใส่ยอดมะพร้าวอ่อนลงไป เดือดแล้วเติมใบมะขามอ่อนให้รสเปรี้ยวและหอม โรยพริกขี้หนูสวนบุบ เมนูนี้อาจจะทำให้บางคนน้ำตาไหล ไม่ใช่เพราะเผ็ด แต่เพราะคิดถึงเมื่อครั้งที่เคยรับประทานกับที่บ้าน

คนที่มาจากท้องถิ่นภาคใต้น่าจะคุ้นเคยกับส้มแป้นขี้ม้า ส้มพื้นเมืองที่นอกจากผลสุกจะรับประทานได้แล้ว ชาวบ้านยังนิยมรับประทานใบอ่อน ไม่ว่าจะแนมกับขนมจีนใต้ แกงเผ็ด และแกงไตปลา หรือจะนำมาแกงก็ได้ ส้มชนิดนี้มีความเปรี้ยวและกลิ่นหอมเฉพาะตัว อย่างที่สัมผัสได้จากส่วน แกงคั่วเนื้อปลาใบส้มแป้นขี้ม้า

เมนูท้องถิ่นราชบุรีกับปลาตะเพียนต้มเค็ม ทำให้ผู้รับประทานได้ลิ้มความหวานจากอาหารคาว ด้วยการนำปลาตะเพียนทั้งตัวไปเคี่ยวกับอ้อยและเครื่องปรุงอื่นๆ นานหลายชั่วโมงกระทั่งเครื่องปรุงเข้าไปผสมอยู่ในเนื้อแม้แต่ก้างยังนุ่ม หรือจะเป็น แกงกะทิสายบัวปลาทูแม่กลอง ซึ่งนำปลาทูแม่กลอง หน้างอ คอหัก เนื้อแน่นต้มในน้ำกะทิ แกล้มด้วยพืชพื้นบ้านอย่างสายบัว ทำให้นึกถึงบรรยากาศการล้อมวงรับประทานอาหารของคนไทย


นอกจากเมนูบ้านๆ แล้ว แกงรัญจวน อาหารชาววังสูตรของ ม.ล.เนื่อง นิลรัตน์ ซึ่งเป็นเนื้อผัดต้มใส่ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม และน้ำพริกกะปิลงไป เปรี้ยว เค็ม ผสมเผ็ดเล็กน้อยเป็นแกงรสจัดต้องรับประทานตอนร้อน เนื้อวัวติดมันยังนุ่มและไม่คาว อีกหนึ่งตำรับชาววังที่ยังคงมีให้รับประทานกันทุกวันนี้คือ ต้มจิ๋ว ซึ่งเป็นเมนูลดไข้ได้ดี

แกงไทยเผ็ดร้อนต้องมีเมนูอื่นๆ มาช่วยลด เช่น ผัดผักพื้นบ้าน หรือผักเหมียงผัดไข่มากิน คลายเผ็ดหรือจะเป็นหมูฮ้อง หอมหวาน นุ่มจนแทบละลายในปาก แล้วล้างปากด้วยของหวานอย่าง ขนมโคอบควันเทียนน้ำกะทิ

เมนูพื้นบ้านหรือจานเด็ดของ (พ่อ) แม่นับเป็นอาหารแห่งความสุข ด้วยปรุงจากความรักและความตั้งใจของคนทำ แม้วันนี้แม่อาจจะไม่ได้ปรุงให้ หรือไม่ได้รับประทานกับครอบครัว แต่ทุกครั้งเมื่อได้ลิ้มชิมรสเมนูเดียวกันจากร้านอาหารต่างๆ ทำให้ระลึกถึงช่วงเวลาแห่งความสุขนั้นได้เสมอ

 

 โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ: วิศิษฐ์ แถมเงิน 



อ่านแล้วชอบมาก เลยลอกเขามาและบันทึกบทความสะสมไว้ในBlogนี้ เพื่อเก็บไว้อ่านอีก ขอขอบคุณเจ้าของบทความนี้ และใครอ่านต่อ ลองนำไปใช้ดูก็ได้



Photobucket


ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://commercial-on-wheels.blogspot.com/

adv001


----------------

ปรับปรุง
รายการบทความทั้งหมด



การบำรุงรักษารถยนต์เบื้องต้น



ร้านค้าเคลื่อนที่ ใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กมาดัดแปลง



รวมบทความอาชีพ เสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม



รวมบทความงานฝีมือ-สิ่งประดิษฐ์ รายได้เสริม



ทองม้วน thong muan ; rolled wafer





MASK รุ่นสายคล้องคอ







MASK รุ่นสายคล้องคอ. ��รุ่นนี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก #ขายดีมาก
ทำจากผ้าคอตตอนแท้ 100%  ไม่ผสม เนื้อผ้านุ่ม 
3 ชั้น. สวมใส่พอดีกับใบหน้า ไม่เจ็บหู มีสายคล้องคอปรับได้
เวลาถอดออก ไม่ต้องกลัวลืม เพราะถอดแล้วคล้องคอไว้ได้
บรรจุในถุงซิปฟรอย์อย่างดี
ราคาชิ้นละ. 59. บาท. ไม่รวมส่ง 
มีหลายสีให้เลือกนะคะ   สนใจทักแชทขอดูสีผ้าได้นะคะ
หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน หรือ สนใจสั่งไปจำหน่าย 
มีเรทราคาส่งค่ะ

-> id line : noeyhorm_06
#มีวางจำหน่ายหน้าร้านชานมไต้หวันมาราชาสาขาจรัญ44


ร้านมาราชาชานมไข่มุก สาขาจรัญสนิทวงศ์ 44
● รับบัตรสะสมครบ 10 แก้ว แลกรับฟรี 1 แก้ว
● สั่งเดลิเวอรีผ่าน LINE MAN, Foodpanda ,GET ...ถึงมือปั๊บพร้อมดื่มปุ๊บ!
● อัพเดทโปรโมชั่นใหม่ๆ รสชาติใหม่ ตลอดเวลา
● มีเมนูให้เลือก 40 กว่าเมนู : https://bit.ly/2Z9iqV0






























































เลือกช่องทางติดต่อและรับข่าวสารบริการหลังการขาย
ฟอร์ด พลปิยะอยุธยาและฟอร์ด พลปิยะวังน้อย

--------------------------------------------------------------------------------------------
แคมเปญ-โปรโมทชั่น อะไหล่ฟอร์ด อัพเดททางออนไลน์และปรับปรุงข้อมูลออนไลน์
อะไหล่ฟอร์ด อะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่รถยนต์ฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ดแท้ ร้านขายอะไหล่รถฟอร์ด ขายอะไหล่รถฟอร์ด อะไหล่ฟอร์ด
 
Option

รวมบทความอาชีพเสริม หลากไอเดียวิธีหารายได้เสริม หาอาชีพเสริมอิสระทำเงิน สร้างอาชีพอิสระงานฝีมือ แนะนำการสร้างรายได้เสริมทำเงินด้วยการขายสินค้าหรือขายของเป็นอาชีพเสริม อิสระงานฝีมือ แนะแนวธุรกิจ อาชีพเสริม อาชีพแก้จน อยากจะมีรายได้เสริมนอกเหนือจากงานประจำ บล๊อกจัดทำขึ้นเป็นวิทยาทานเพื่อเผยแผ่ความรู้อันจะเป็นไปเพื่อบุญกุศล ขอให้ทุกท่านที่มีส่วนร่วมในบทความของบล๊อกนี้ จงได้รับอานิสงฆ์ด้วยเทอญ.